Cuồng sát trong căn cứ quân sự Mỹ

07/11/2009 00:46 GMT+7

Một vụ bắn giết kinh hoàng đã xảy ra tại Fort Hood, căn cứ quân sự hàng đầu của Mỹ ở tiểu bang Texas.

Thiếu tá Nidal Malik Hasan là một chuyên gia về bệnh tâm thần làm việc tại căn cứ Fort Hood. Nhiệm vụ của sĩ quan này là chữa trị cho các binh sĩ gặp trục trặc về tâm lý. Nhưng rốt cuộc, Hasan đã vác súng nã vào đồng đội. Thông tin ban đầu cho hay có 13 người chết và 30 người bị thương trước mũi súng của Hasan.

Theo hãng tin AP, vụ cuồng sát xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 5.11 (tức rạng sáng 6.11 theo giờ Việt Nam). Lúc bấy giờ, tại trung tâm y tế của doanh trại, nhiều quân nhân đang kiểm tra sức khỏe lần chót trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Gần đó, một số binh sĩ tập trung cùng gia đình để dự lễ tốt nghiệp. Đột nhiên, tiếng súng vang lên. Một số nhân chứng cho biết nghi phạm mang hai khẩu súng, trong đó có một khẩu bán tự động.

Fort Hood nằm cách thủ phủ Austin của tiểu bang Texas khoảng 100 km về phía bắc. Đây là một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ, với 40.000 quân, và là đại bản doanh của Quân đoàn Lục quân số 3. Fort Hood được coi là trái tim của lực lượng thiết giáp Mỹ.

Ngay sau những loạt đạn đầu tiên, cảnh sát và các nhân viên y tế đã sơ tán mọi người. Cổng doanh trại được đóng lại trong khi cảnh sát đặc nhiệm và quân đội được huy động truy tìm sát thủ. Ban đầu người ta tưởng một trong những người thiệt mạng là hung thủ. Tuy nhiên, sau đó thì các chỉ huy doanh trại cho hay nghi phạm vẫn còn sống. Danh tính người này được xác định là Nidal Malik Hasan, 39 tuổi, thiếu tá, bác sĩ tâm thần, chuyên điều trị các quân nhân gặp trục trặc tâm lý sau khi trở về từ chiến trường. Hasan mới chuyển về căn cứ Fort Hood từ Bệnh viện Quân y Walter Reed hồi tháng 7. Theo trung tướng Bob Cone, chỉ huy doanh trại Fort Hood, Hasan bị thương nặng trong vụ tấn công.

Các nhà điều tra đang tìm hiểu nguyên nhân khiến bác sĩ tâm thần Hasan xả súng vào đồng đội. Nhưng theo một người em họ của Hasan thì nghi phạm là tín đồ Hồi giáo ngoan đạo. Thời gian gần đây, viên thiếu tá quân y tỏ ra lo ngại trước việc phải sang Iraq hoặc Afghanistan làm nhiệm vụ. "Anh ấy đã thuê một luật sư quân đội để tìm cách thay đổi tình hình, anh ấy muốn trả lại tất cả cho chính phủ và giải ngũ", người em tên là Nader Hasan nói trên đài Fox. Nader cũng nói nghi phạm từng bị kỳ thị chủng tộc vì có "nguồn gốc Trung Đông". Cựu đại tá Terry Lee, người có thời gian làm việc chung với Hasan, nói với đài Fox rằng nghi phạm từng hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ sớm rút quân khỏi Iraq và Afghanistan. Viên thiếu tá quân y cũng thường cãi cọ với những đồng đội ủng hộ hai cuộc chiến đó.

 
Lực lượng đặc nhiệm địa phương được huy động để xử lý vụ việc - Ảnh: Reuters

Hồ sơ cá nhân cho thấy con người này có vấn đề. Các bản đánh giá kết quả làm việc của Hasan ở Bệnh viện Walter Reed đều ở mức yếu, AP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết. Khi đang là bác sĩ thực tập, Hasan đã gặp một số khó khăn và cần phải có sự tư vấn cũng như giám sát riêng của cấp trên, theo bác sĩ Thomas Grieger, hồi đó là Giám đốc đào tạo của Walter Reed.

 
Nghi phạm Hasan - Ảnh: Reuters

AP cho hay cách đây khoảng 6 tháng, Hasan từng bị giới thực thi pháp luật chú ý liên quan tới những thông tin trên internet về đánh bom tự sát và một số kiểu đe dọa khác, trong đó có việc coi hành động đánh bom tự sát cũng tương tự như việc các binh sĩ nằm đè lên lựu đạn sắp phát nổ để bảo vệ đồng đội. Giới điều tra chưa đi đến kết luận rằng Hasan có phải là tác giả của những thông tin kiểu khủng bố nói trên hay không và một cuộc điều tra chính thức chưa được mở thì vụ thảm sát xảy ra. Những chi tiết trên làm nảy sinh nghi ngờ rằng Hasan đã thực hiện một vụ khủng bố có tính toán chứ không đơn thuần là cơn điên của một người bị khủng hoảng tinh thần.

Vụ thảm sát tại căn cứ Fort Hood, nơi có khoảng 40.000 quân nhân đóng, gây chấn động nước Mỹ, trong bối cảnh quân đội đang căng sức với tình trạng bạo lực leo thang ở Iraq và Afghanistan. Từ Washington, Tổng thống Obama gửi đi những lời thống thiết: "Thật đau buồn một khi chúng ta mất những người đàn ông và phụ nữ này ở nước ngoài, và thật đau buồn khủng khiếp khi họ bị tấn công tại một căn cứ trên đất Mỹ. Chúng tôi cam kết sẽ làm rõ mọi chuyện liên quan tới sự kiện đau đớn này".

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.