Dự Luật thuế nhà, đất: Thuế suất chưa đủ hạn chế đầu cơ

07/11/2009 01:34 GMT+7

Hôm qua 6.11, Chính phủ trình QH dự thảo Luật thuế nhà, đất. Dự kiến luật này sẽ được thông qua vào kỳ họp sau (tháng 6.2010) và có hiệu lực từ 1.1.2011.

Chỉ đánh thuế phần giá trị nhà trên 500 triệu

So với dự thảo công bố lấy ý kiến nhân dân hồi tháng 3 thì dự thảo trình QH có một số điều chỉnh. Chính phủ trình 3 phương án thuế suất đối với đất ở: Thứ nhất là áp dụng một mức thuế suất (0,03%) cho nhà có giá tính thuế từ 500 triệu đồng trở lên; thứ hai, không đánh thuế với  nhà cấp 4 trở xuống, các loại nhà còn lại áp thuế theo diện tích, phần trên 120m2 thuế suất 0,03%; phương án thứ 3 (mới) là nhà giá trị đến 500 triệu đồng thuế suất bằng 0%, phần trên 500 triệu đồng thuế suất bằng 0,03%. Trong đó, Chính phủ đề nghị rõ là nên chọn phương án 3.

Theo giải trình của Chính phủ, giá khởi điểm tính thuế đối với nhà ở được xây dựng dựa trên định mức 30m2/người (gấp 1,5 lần chỉ tiêu phấn đấu về diện tích nhà ở bình quân đầu người đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt) và bình quân một hộ gia đình có 4 người. "Theo đó, với diện tích khởi điểm chịu thuế là 120m2 và giá 1m2 nhà xây dựng mới khoảng 4 triệu đồng/m2 (giá 1m2 nhà xây dựng mới được xác định trên cơ sở suất vốn đầu tư xây dựng công trình trung bình do Bộ Xây dựng ban hành) thì giá khởi điểm tính thuế 500 triệu đồng là phù hợp", Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh giải thích.

Đối với đất ở, cũng có 3 phương án nhưng Chính phủ đề nghị theo phương án 3: diện tích trong hạn mức chịu thuế 0,03%; phần vượt không quá 3 lần hạn mức chịu mức 0,06% và phần vượt trên 3 lần hạn mức là 0,09%. Bởi lẽ, phương án này điều tiết cao đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều đất, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ về đất, điều tiết thấp (tương đương với hiện hành) đối với người có quyền sử dụng đất ở có diện tích nhỏ với người nộp thuế là người có thu nhập thấp.

Chưa ngăn được đầu cơ

Tuy nhiên, trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển khẳng định: Một trong những yêu cầu đặt ra đối với việc ban hành luật là tạo công cụ quản lý vĩ mô, hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất. Tuy nhiên, khi xác định thuế suất, mặc dù dự thảo luật đã có sự phân biệt giữa đất được đưa vào sử dụng với đất bỏ hoang, đất sử dụng sai mục đích, song mức chênh lệch về thuế suất không đáng kể, chưa có tác dụng ngăn chặn. Ông Hiển dẫn một số ý kiến của các thành viên ủy ban nói rằng: do số tiền thuế phải nộp không đáng kể so với lợi nhuận thu được từ đầu cơ nhà, đất nên trên thực tế dự thảo luật sẽ chưa đủ mạnh để góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh. Ý kiến này đề nghị phải tăng mức thuế suất thứ 3 lên cao hơn 0,09%, nhằm khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, chống đầu cơ...

Đối với nhà ở, đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành phương án dự thảo. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị thuế suất đối với nhà cần có tính đột phá (quy định mức khởi điểm cao hơn mức 0,03%, đặc biệt mức lũy tiến cần tăng) và cần tính đến yếu tố địa lý, vùng, miền để có các mức thuế suất phù hợp. Vì với mức thuế suất thấp như dự thảo luật, và chỉ đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, thì mục tiêu hạn chế đầu cơ thông qua việc sử dụng công cụ thuế là không khả thi, do lợi nhuận thu được lớn gấp nhiều lần so với số thuế phải nộp. Mặt khác, số thuế thu được sẽ rất thấp, không đủ bù đắp chi phí cho công tác hành thu.

QH sẽ có 2 phiên thảo luận toàn thể về dự án luật này vào ngày 12 và 21.11 tới.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.