Colombia cầu cứu LHQ và OAS

09/11/2009 11:18 GMT+7

(TNO) Chính phủ Colombia hôm 8.11 cho biết nước này sẽ cầu cứu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) và Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) sau khi Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela ra lệnh quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ nền hòa bình, theo hãng tin Reuters.

Nhiều tháng nay, nhà lãnh đạo Venezuela luôn cho rằng việc Mỹ và Colombia ký hiệp ước hợp tác quân sự hồi tháng trước có thể đặt nền tảng cho Washington mở cuộc chiến quân sự nhằm vào Caracas từ lãnh thổ Colombia.

 

Ông Chavez đã yêu cầu quân đội Venezuela sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: Reuters

Mỹ và Colombia đã bác bỏ tuyên bố trên của ông Chavez, đồng thời khẳng định rằng hợp tác quân sự giữa hai bên là nhằm chống lại các băng nhóm buôn lậu ma túy cũng như những lực lượng chống đối chính phủ trên lãnh thổ Colombia.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm 8.11, Tổng thống Chavez đã yêu cầu quân đội sẵn sàng cho cuộc chiến vì đây là cách tốt nhất để gìn giữ hòa bình trong khu vực.

Tổng thống Alvaro Uribe của Colombia đã ra tuyên bố bác bỏ những nhận định trên của người đồng cấp Venezuela.

“Xem xét các mối đe dọa chiến tranh xuất phát từ Chính phủ Venezuela, Chính phủ Colombia sẽ cầu cứu OAS và HĐBA LHQ”, một phần nội dung trong bản tuyên bố của ông Uribe.

Cũng theo hãng tin Reuters, Bogota cũng đã kêu gọi tiến hành các cuộc “đối thoại thẳng thắn” với Caracas về tình trạng căng thẳng giữa hai bên trong suốt thời gian dài qua.

Venezuela đã chi hơn 3 tỉ USD để mua vũ khí, khiến Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải vội vã lên tiếng cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Gần đây, Colombia cũng đã đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) can thiệp sau khi ông Chavez ra lệnh cấm Venezuela nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược của lân bang nhằm phản đối việc ký kết hiệp ước quân sự giữa Mỹ và Colombia.

Colombia cho biết lệnh cấm nhập khẩu của ông Chavez đã khiến tình trạng suy thoái kinh tế ở nước này thêm tồi tệ.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.