Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 9: Rút giấy phép các phòng khám vi phạm

10/11/2009 01:39 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Sơn, Vụ phó Vụ Y dược học cổ truyền (YDHCT), Bộ Y tế. Ông Sơn cho biết:

Theo con số chúng tôi nắm được thì đến thời điểm này cả nước có khoảng 60 bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề tại 54 cơ sở khám chữa bệnh đông y. Các địa phương có số lượng phòng khám nhiều nhất là TP Hà Nội 23 cơ sở, TP.HCM có 4 cơ sở, tiếp đó là Hải Phòng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa mỗi nơi có 2-3 cơ sở...

 Mời nghe đọc bài

Kiểm tra là thấy vi phạm

* Hằng năm, Thanh tra Bộ Y tế, Vụ YDHCT cũng như các cơ quan chức năng khác thường có các đợt kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở khám chữa bệnh đông y Trung Quốc, có thường phát hiện vi phạm?

- Cũng như Báo Thanh Niên đã phản ánh, các báo cáo của sở y tế gửi về và qua một số đợt kiểm tra cho thấy có khá nhiều vi phạm. Trong đó, bức xúc nhất là quảng cáo. Hầu hết các quảng cáo về đông y Trung Quốc hiện nay đều không đúng với các nội dung đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Tiếp đó là việc sử dụng thuốc không nhãn mác, thuốc ngoài luồng, không niêm yết giá cả, đơn thuốc không kê bằng tiếng VN... Các trường hợp này đều đã bị xử phạt bằng nhiều hình thức khác nhau như đình chỉ quảng cáo,  buộc phải tiêu hủy các chế phẩm thuốc không rõ nguồn gốc.

 
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Vụ phó Vụ Y dược học cổ truyền (YDHCT), Bộ Y tế - Ảnh: Thái Sơn

* Ông đánh giá như thế nào về việc thực tế vẫn diễn ra vi phạm tại một số cơ sở đông y Trung Quốc, nhưng cơ quan quản lý lại nói rằng không hề phát hiện ra vi phạm, dù đã có kiểm tra?

- Theo cá nhân tôi thì đây có thể là do sự phối kết hợp giữa cơ quan chức năng còn hạn chế. Đã có lần đích thân chúng tôi tự đến phòng khám để khám bệnh thì phát hiện ngay vi phạm tại phòng khám đó. Nhưng trước đó, cơ quan quản lý địa phương không phát hiện ra. Nguyên nhân có thể do khi đến kiểm tra, phòng khám đó có các việc làm đối phó như cất giấu thuốc ngoài luồng, đưa ra các sổ sách ghi chép đúng quy định...  Nhưng vì lý do gì, để xảy ra vi phạm thì trước hết, sở y tế các địa phương phải chịu trách nhiệm vì đã phân cấp quản lý.

* Nhiều thông tin cho rằng có cả  bác sĩ Trung Quốc hành nghề chưa được cấp phép ở VN, Vụ YDHCT có nắm được?

- Về vấn đề này thì quả thật là chúng tôi chưa thể nắm được. Hiện con số 60 thầy thuốc hành nghề tại 54 phòng được cấp phép nói trên là căn cứ vào báo cáo của các địa phương. Trước đây, khi việc cấp phép còn thuộc Bộ, chúng tôi đã từng phát hiện và đình chỉ hoạt động một số cơ sở vi phạm. Nhưng từ khi phân cấp quản lý, chưa thấy các địa phương báo cáo về vi phạm này.

Sẽ có những biện pháp mạnh

* Như ông thấy, không ít trường hợp vi phạm đã bị nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Phải chăng các biện pháp ngăn chặn chưa đủ mạnh?

- Như tôi đã nói, theo phân cấp thì đây là trách nhiệm của sở y tế các địa phương, còn trong chức năng của mình khi chúng tôi phát hiện vi phạm thì đều có văn bản gửi cho các sở y tế địa phương đề nghị xử lý. Chẳng hạn đối với quảng cáo các cơ sở đông y Trung Quốc ở Hà Nội, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản cho Sở Y tế, các đơn vị liên quan đình chỉ quảng cáo sai nội dung. Thực tế là họ có rút nhưng sau đó lại tái diễn.

Về những vi phạm nói chung tại các cơ sở khám chữa bệnh đông y Trung Quốc, trong cuộc họp giao ban mới đây, Bộ trưởng đã chỉ đạo chúng tôi phối hợp với Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế tổ chức việc thanh, kiểm tra để chấn chỉnh. Trước đó Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở y tế trong cả nước rà soát lại toàn bộ việc cấp giấy phép hành nghề y học cổ truyền, hồ sơ pháp lý của các cơ sở hành nghề, nội dung quảng cáo, niêm yết giá thuốc của các cơ sở này. Đối với đợt thanh tra của Bộ, chúng tôi đang chuẩn bị tham mưu để có những biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để hơn, trong đó, sẽ rút giấy phép hoạt động của phòng khám nếu bác sĩ không đủ tiêu chuẩn, hoặc phòng khám sai phạm về kỹ thuật, chuyên môn.

Sẽ áp dụng các hình phạt bổ sung, tăng nặng

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói ông theo dõi tất cả các bài viết trên Báo Thanh Niên về thực trạng của các phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc. “Chúng tôi xem đây là vấn đề hết sức quan trọng. Gần đây, tình trạng các phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc quảng bá quá rầm rộ, quá mức. Sáng qua, Sở cũng đã họp với các phòng ban để đề cập về thực trạng mà Báo Thanh Niên phản ánh, bàn các biện pháp quản lý, kiểm tra chấn chỉnh trong thời gian tới... Trong 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra hơn 300 cơ sở YDHCT nói chung (trong đó có các phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc), Sở đã xử phạt gần 500 triệu đồng đối với các cơ sở sai phạm, đình chỉ hoạt động 19 cơ sở. Trước thực trạng này, tới đây ngành y tế không cứng nhắc trong xử phạt nữa, mà sẽ áp dụng các hình thức phạt bổ sung để xử lý nặng những phòng khám sai phạm, nhất là các phòng khám vi phạm nhiều lần”, bác sĩ Châu khẳng định.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM phụ trách lĩnh vực dược, nhấn mạnh quy định hiện nay nghiêm cấm các phòng khám nói chung và phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc nói riêng dùng hình ảnh người bệnh để quảng bá cho phòng khám của mình. “Từ nay trở đi, nếu phòng khám nào vi phạm về việc này thì sẽ bị xử lý nặng. Tôi nhấn mạnh là vì gần đây các phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc đã dùng hình thức này để quảng bá rất nhiều”, bà Lan nói và cho biết ngành y tế cũng sẽ xử lý thẳng tay đối với những phòng khám bán thuốc không nhãn mác, không bao bì, không rõ nguồn gốc...

Thanh Tùng

Thái Sơn - Liên Châu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.