Vụ "Lừa đảo trắng trợn vòng titan thần diệu": Có người nước ngoài trong đường dây

13/11/2009 00:07 GMT+7

Quản lý chi nhánh STVS tại Đà Nẵng là 3 người Trung Quốc Ngày 12.11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an TP Đà Nẵng cho biết đang điều tra làm rõ việc những người Trung Quốc quản lý chi nhánh Công ty TNHH Special - TV - Shopping (gọi tắt là STVS) có hành vi lừa đảo bằng sản phẩm "vòng titan thần diệu".

Những người Trung Quốc tham gia quản lý chi nhánh STVS tại TP Đà Nẵng đóng tại lô 38 Lý Văn Tố, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng gồm Su Fengshuai (còn gọi là Soái, 23 tuổi), Zeng Junbo 21 tuổi, Zhang Ronggao (thường gọi là Hòa, 21 tuổi) cả ba đều quê Quảng Tây, Trung Quốc. Visa tại Việt Nam cấp cho 3 người này đều đã hết hạn vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua.

Nhóm người này đến TP Đà Nẵng khoảng 2 tháng trước, thuê nhà để ở và mở chi nhánh STVS. Theo nhiều người dân sinh sống tại khu vực này, kể từ khi chi nhánh công ty đi vào hoạt động khoảng đầu tháng 10.2009, rất nhiều sinh viên hoặc những người mới ra trường mà đa phần là nữ đến làm việc, vào ngày cao điểm có đến trên 50 người tại công ty. Chi nhánh công ty là nơi các nhân viên tư vấn và bán hàng cho khách, đồng thời các giao dịch viên nhận hàng để phân phối đi các tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng, Phòng Đăng ký kinh doanh cho biết chỉ cấp giấy phép cho Công ty TNHH STVS thành lập văn phòng đại diện chứ không phải mở chi nhánh công ty. Ông Nguyễn Đức Xa - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh giải thích: "Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, đồng thời cô Dư Thị Minh Hồng - Giám đốc Công ty TNHH STVS cũng đã làm cam kết trong suốt quá trình hoạt động của văn phòng đại diện tại Đà Nẵng sẽ không phát sinh thuế, tức là không diễn ra hoạt động mua bán tại đây".

Cũng trong ngày 12.11, các nhân viên Công ty STVS đến Văn phòng đại diện STVS tại Đà Nẵng, dùng chìa khóa mở cửa để rút lại hồ sơ và dọn dẹp nơi làm việc thì toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của chi nhánh công ty đều đã "bốc hơi" cùng những người Trung Quốc nói trên.

Văn phòng STVS tại Huế, TP.HCM cũng do người Trung Quốc điều hành

Hôm qua, 12.11, PV Thanh Niên đã tìm ra địa chỉ đặt số máy điện thoại giao dịch bán vòng đeo tay titan mà truyền hình địa phương đã quảng cáo suốt gần hơn 1 tháng qua, ở ngõ 164 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế.

Trước đó, chiều 11.11, Công an TP Huế cũng đã vào cuộc kiểm tra và niêm phong văn phòng này để điều tra. Ông Hà Thế Trọng, chủ nhà cho thuê căn phòng trên cho biết: "Trước đó, có một cô gái tên là Hương, khoảng 21 tuổi, quê ở Quảng Bình đến thương lượng thuê nhà để đặt văn phòng với giá 4 triệu đồng/tháng. Người đứng tên trên hợp đồng thuê là Dư Thị Minh Hồng, Giám đốc Công ty STVS. Sau khi thuê nhà, ngay lập tức Hương tuyển người và làm việc suốt ngày đêm. Tại văn phòng, có 8 nhân viên thường trực thay nhau làm việc, trong đó có một người Trung Quốc.

Ngay sáng 10.11, tất cả số nhân viên này đều lên taxi ra đi từ sáng sớm. "Chiều 11.11, khi thấy Công an TP Huế đến làm việc tôi mới biết việc bán vòng đeo tay titan là lừa đảo" - ông Trọng nói.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thức, ngụ đối diện căn nhà 11/19 đường Hồ Đắc Di (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) là chi nhánh của Công ty STVS tại TP.HCM cho hay: ra vào căn nhà này có 4, 5 người Trung Quốc. Họ không bán hàng trực tiếp ở đây mà tuyển nhân viên, kéo đường cáp riêng lắp nhiều số điện thoại, chủ yếu nhận điện thoại bán hàng rồi có người đi giao tận nơi. Chiều hôm qua, họ đã khóa cửa đi rồi tối quay lại lấy thêm một số đồ đạc nữa đến hôm nay không thấy quay lại. 

Dư Thị Minh Hồng bị Công an tỉnh Phú Thọ triệu tập

Hôm qua, PV Thanh Niên đã tìm đến trụ sở chính của Công ty TNHH STVS, đó là một căn nhà xây theo kiểu biệt thự 3 tầng sang trọng nằm tại lô B8, khu đô thị mới Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, tòa nhà này đã cửa đóng, then cài, các số điện thoại dù đổ chuông nhưng không có người nhấc máy. Nhiều người dân sống cạnh đây cho hay, từ hôm qua đã không thấy nhân viên của công ty này đến làm việc. Trước đó, nhân viên công ty này cũng đã lột biển hiệu quảng cáo tên công ty xuống, một số đồ đạc trong nhà cũng đã được thu dọn hoặc mang đi.

Cũng theo nhiều người dân tại đây thì công ty này có khá đông nhân viên nhưng phần lớn là người Trung Quốc. Toàn bộ việc vận chuyển, nhập hàng về thường thực hiện vào ban đêm với số lượng lớn.

Theo nhiều nguồn tin của Thanh Niên, trong mấy ngày qua, Dư Thị Minh Hồng, Giám đốc của STVS liên tục phải có mặt ở Phú Thọ theo triệu tập của cơ quan công an. Theo một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ, Công an Phú Thọ, Hồng khá thành khẩn trước cơ quan chức năng về công việc kinh doanh của mình, tuy nhiên vị này không cung cấp thêm thông tin chi tiết và cho rằng, trước mắt cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã thực hiện việc cảnh báo ngăn chặn không cho việc lừa đảo tiếp diễn trên địa bàn cũng như các địa phương khác.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, Vụ này đã từng nhận được công văn của công ty kinh doanh sản phẩm vòng titan đề nghị cấp phép nội dung quảng cáo cho sản phẩm. Tuy nhiên, nhận thấy đây chỉ thuần túy là sản phẩm trang sức, không phải là sản phẩm y tế nên Vụ đã không chấp nhận cấp phép phê duyệt nội dung quảng cáo.

Thái Sơn - Lê Tùng - Nam Sơn

Nguyễn Tú - B.N.Long - Đ.H - L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.