Tàu Atlantis rời bệ phóng

17/11/2009 09:57 GMT+7

(TNO) Ngày 16.11, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho phóng tàu Atlantis vào không gian cho sứ mệnh tàu con thoi cuối cùng trong năm, mang hàng hóa tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

 
Tàu Atlantis rời bệ phóng - Ảnh: Reuters

Tàu Atlantis cất cánh từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào lúc 14 giờ 28 chiều 16.11 (giờ địa phương, tức 2 giờ 28 sáng nay 17.11, giờ VN), mang theo 6 phi hành gia và hơn 13 tấn hàng hóa gồm các thùng ammonia, các con quay hồi chuyển và những thiết bị khác để bổ sung cho trạm.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, NASA dự kiến cho phóng tàu Atlantis vào ngày 12.11. Tuy nhiên để phục vụ cho việc phóng thử nghiệm tên lửa thế hệ mới Ares I-X vào ngày 28.10 vừa qua trong chương trình đưa người trở lại mặt trăng, nên NASA phải hoãn sứ mệnh tàu Atlantis lại bốn ngày.

Dự kiến phi hành đoàn 6 người của tàu Atlantis mang số hiệu STS-129 gồm chỉ huy trưởng Charlie Hobaugh, phi công Barry Wilmore cùng các phi hành gia Robert Satcher, Michael Foreman, Randy Bresnik và Leland Melvin sẽ có 11 ngày chu du trong không gian. Họ sẽ có 3 chuyến đi bộ ngoài khoảng không vũ trụ để bảo trì trạm đồng thời chuẩn bị cho việc kết nối của chuyến tàu con thoi tiếp theo.

 
Phi hành đoàn tàu Atlantis (từ trái sang): Robert Satcher, Michael Foreman, Randy Bresnik, Leland Melvin, phi công Barry Wilmore và chỉ huy trưởng Charles Hobaugh - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, tàu Atlantis sẽ đến kết nối với trạm vũ trụ sau gần hai ngày bay, vào lúc 23 giờ 53 tối 18.11 (giờ VN). Tại thời điểm phóng tàu, trạm vũ trụ đang ở quỹ đạo có độ cao 354km phía trên Nam Thái Bình Dương, theo AP.

Được biết sứ mệnh tàu Atlantis lần này là chuyến bay tàu con thoi thứ năm và là chuyến cuối cùng trong năm nay của NASA.

Dự kiến trong năm 2010, NASA sẽ thực hiện thêm năm sứ mệnh tàu con thoi nữa để hoàn tất việc xây dựng trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước, trước khi đội tàu con thoi của Mỹ (hiện gồm 3 chiếc Endeavour, Discovery, Atlantis) hết hạn sử dụng.
















Tàu Atlantis bay vào không gian - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.