Kiều bào kiến nghị đẩy mạnh hỗ trợ giữ gìn bản sắc Việt

22/11/2009 23:36 GMT+7

(TNO) Trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) lần thứ nhất diễn ra từ 21-23.11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, chiều 21.11 và ngày 22.11, các đại biểu đã tập trung thảo luận 4 chuyên đề chính, gồm:

“Xây dựng cộng đồng người VN ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước” ; “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người VN ở nước ngoài”; “Chuyên gia trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước”; “Doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước”.

Cộng đồng NVNONN là cộng đồng có nhiều đặc thù, không bị nhầm lẫn với các cộng đồng khác và ở nhiều nơi, luôn có tinh thần hướng về Tổ quốc. Nhận định này được hầu hết đại biểu kiều bào đồng tình tại Hội nghị “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc trong cộng đồng NVNONN”.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trần Chiến Thắng, cùng với những thành công mà cộng đồng NVNONN đã có được, vẫn còn nhiều lo âu khi những nét đẹp trong nền nếp văn hoá, truyền thống gia đình đang bị ảnh hưởng. Sự gắn kết giữa các thành viên gia đình theo mô hình truyền thống đang thay đổi do môi trường sống cũng như điều kiện làm việc, việc tổ chức các ngày Tết truyền thống cũng gặp khó khăn do điều kiện xã hội khách quan. Ý kiến được nhiều đại biểu đồng tình đó là việc tiếp tục duy trì những nét văn hoá truyền thống Việt đang phải đối mặt với nhiều thách thức do kiều bào phải thích nghi với môi trường mới hoàn toàn xa lạ. Đặc biệt, Tiếng Việt là một đề tài được đông đảo kiều bào quan tâm do tình trạng phổ biến là người Việt thế hệ thứ 2, 3 ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng và làm chủ tiếng Việt.

Theo Thứ trưởng Trần Chiến Thắng, cần khuyến khích hỗ trợ cho hoạt động dạy và học tiếng Việt cho NVNONN, nhất là lớp trẻ vì họ là người ít có điều kiện sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ. Hỗ trợ sách giáo khoa đào tạo giáo viên dạy tiếng Việt từ xa, xây dựng trường, lớp học tiếng Việt  cho con em NVNONN.

Thứ trưởng Trần Chiến Thắng cho biết từ 2003 - 2008, thông qua Quỹ hỗ trợ vận động NVNONN đã có hơn 80 dự án về hỗ trợ công tác dạy tiếng Việt cho con em NVNONN được thực hiện. Bên cạnh đó hằng năm Nhà nước cũng tổ chức trại hè cho thanh niên Việt kiều, đón Việt kiều có công về thăm quê hương đất nước tổ chức các lớp tham quan về nguồn, kết hợp tìm hiểu, học tập văn hóa VN và tiếng Việt nhằm giúp cho thế hệ trẻ NVNONN có cơ hội tìm hiểu thực tế đất nước, con người VN. Tại các địa bàn đặc biệt khó khăn như Lào, Campuchia, việc học và dạy tiếng Việt được hỗ trợ đặc biệt. Cụ thể trong nước đã tài trợ hơn 12 tỉ đồng cho xây dựng hơn 10 trường học cho con em người VN tại Lào, Campuchia. Các đại biểu nhất trí kiến nghị Đảng và Chính phủ đẩy mạnh các hoạt động, chính sách hỗ trợ việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc như tổ chức giao lưu hai chiều, thành lập các hội nghệ thuật biểu diễn ở nước ngoài hoạt động bằng ngân sách nhà nước, tổ chức các câu lạc bộ tiếng Việt…

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.