Những cách chữa ho lúc giao mùa

24/11/2009 12:05 GMT+7

(TNTS) Tôi thường bị ho mỗi khi thời tiết giao mùa. Xin được bác sĩ hướng dẫn giúp những cách dễ làm để khắc phục tình trạng này; hoặc có những cách nào đơn giản (dùng cây, trái…) để trị ho. Mong nhận được tư vấn sớm. Rất cám ơn TNTS và bác sĩ!

- Trả lời: Bạn thân mến, thời tiết hiện đang chuyển từ cuối mùa thu sang mùa đông, những sự thay đổi của thời tiết đều ít nhiều ảnh hưởng tới con người. Chứng ho, viêm họng thường gặp vào lúc này làm trở ngại cho sức khỏe của chúng ta. Làm thế nào để hạn chế ho? Có thể áp dụng một số cách đơn giản như sau: buổi sáng khi thức dậy, nên tập cho cơ thể thích nghi dần, từ trạng thái tĩnh khi ngủ qua trạng thái động khi thức, bằng cách, khi vừa thức dậy, không nên ngồi dậy ngay, mà nên nằm lại trên giường vài phút, để đánh thức hoạt động của toàn bộ cơ thể, sau đó bạn ngồi dậy, nhưng không vội để chân xuống đất, vài phút ngồi trên giường, bạn dùng 2 bàn tay chà xát lên vùng gò má, vùng trán và vùng mặt, cho cảm giác nóng ấm lên rồi bạn mới từ từ bước xuống, đi ra ngoài. Làm như thế sẽ giúp không bị hắt xì, sổ mũi khi thức dậy, một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh cho hệ hô hấp. Ngoài ra, việc súc miệng bằng nước muối mỗi ngày sẽ giúp sát trùng vùng hầu họng, phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng ho, viêm họng.

Thứ hai, mỗi khi cảm thấy bắt đầu có triệu chứng ho hay đau rát nơi cổ họng, có thể lấy vài lá húng chanh, nhai với chút muối rồi nuốt nước từ từ; hoặc dùng trái kha tử (còn gọi là a tử) có bán ở tiệm thuốc bắc, dùng phần cơm bên ngoài ngậm rồi nuốt nước cũng rất hay; cũng có thể dùng một vài trái tắc vừa chín tới, chưng với một chút đường phèn, mấy miếng cam thảo, vài hạt hạnh nhân và vài miếng kiết cánh, chưng trong nồi cơm, dùng nước đó ngậm trong miệng rồi nuốt để trị các chứng ho, viêm họng.

Khi bị viêm họng có thể dùng khoảng 1cm2 (mỗi bề 1cm) lá xạ can (còn gọi là cây rẻ quạt) ngậm trong miệng, không nên thấy bớt rồi ngậm miếng lá to quá, có thể gây phỏng trong miệng; ngậm một miếng mứt gừng hay uống trà gừng cũng rất tốt cho cơ thể khi bị viêm họng.

Để tránh bị bệnh đường hô hấp trong những ngày chuyển mùa, chúng ta không nên để cơ thể bị thay đổi đột ngột môi trường sống, thoắt lạnh, thoắt nóng; hạn chế uống nước đá, nên uống nước ấm; ăn uống, ngủ nghỉ điều độ; bớt dùng các đồ chiên xào, dầu mỡ hoặc gia vị nhiều…

Thân!

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.