Những điều cần biết khi mua đầu đĩa blu-ray

26/11/2009 09:05 GMT+7

(TNTT>) Với loại đầu đĩa mới này, khách hàng sẽ được thưởng thức những hình ảnh siêu nét và âm thanh chân thực không ngờ...

Lập lờ giữa model mới và cũ

Đầu đĩa công nghệ blu-ray mới chỉ ra đời vài năm trở lại đây nhưng hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thực tế, chỉ trong thời gian rất ngắn, số lượng các công ty sản xuất đầu đĩa này đã tăng lên nhanh chóng, trong đó chắc chắn không thể thiếu những đại gia điện tử như: Sony, Samsung, Toshiba, Panasonic, Sharp… Các model blu-ray lần lượt xuất hiện trên thị trường thế giới lên đến con số hàng trăm mẫu với công nghệ được cải tiến liên tục.

Tại Việt Nam, nhiều chủ nhân sành điệu không ngại đầu tư ngân sách “nặng đô” để được thưởng thức những bộ phim hay hoặc nghe những đĩa nhạc với chất lượng hình ảnh, âm thanh tuyệt hảo. Vì vậy, sản phẩm công nghệ cao là đầu đĩa blu-ray được nhiều khách hàng lùng mua. Tuy nhiên, việc mua được 1 đầu đĩa blu-ray và sở hữu một đầu đĩa blu-ray tích hợp những công nghệ giải trí mới nhất và hay nhất là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Hiện nay, mua đầu đĩa blu-ray ở Việt Nam không khó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một số mẫu tại các siêu thị điện máy, điện tử trên cả nước. Nhưng theo nhiều khách hàng sành công nghệ thì các trung tâm này mới chỉ trưng bày một số model đã lỗi thời trên thế giới nhưng lại có giá không hề rẻ, từ 5-10 triệu đồng. Đơn cử như model Samsung-P1000 ra lò từ tháng 7.2006 vẫn được nhiều nơi bày bán với giá 9,9 triệu đồng (model mới nhất trong series này là Samsung-P1600). Theo xu hướng chung, những model cũ sẽ thiếu đi những tính năng giải trí thời thượng và công nghệ xử lý để cho ra hình ảnh và âm thanh tốt nhất.

Chọn đầu đĩa Blu-ray đáng “đồng tiền bát gạo”

Trước hết, khách hàng khi có ý định sắm đầu đĩa blu-ray cần biết, chất lượng hình ảnh và âm thành đạt chất lượng tốt nhất khi bạn sử dụng đĩa blu-ray “xịn” và tivi màn hình 40 inch trở lên.

So với những thế hệ đầu, hiện nay đầu đĩa blu-ray có cấu trúc nhỏ gọn hơn, có thể đọc được đĩa blu-ray và nhiều loại đĩa khác, kết nối internet, xem ảnh, chơi game… Giá của đầu đĩa này cũng rất đa dạng, dao động từ 5 đến vài chục triệu đồng, tùy theo model và các tính năng hỗ trợ. Trên thị trường hiện cũng có khá nhiều loại đầu đĩa blu-ray thuộc nhiều nhãn hiệu, mỗi đầu đĩa có những tính năng và mặt mạnh riêng. Theo nhiều người sử dụng nhận xét: Panasonic DMP-BD30 cho chất lượng ảnh và âm thanh khá tốt nhưng lại thiếu khả năng nối mạng, Samsung BD-P1400 thì đọc đĩa hơi chậm, Sharp BD-HP20U khởi động rất mau lẹ nhờ tính năng Quick-Start nhưng các thao tác thực thi khác của đầu đĩa này hơi “lề mề” khiến tổng thể sản phẩm vẫn “rùa” nhất…

Khi mua đầu đĩa blu-ray bạn cần quan tâm đến một vài đặc điểm công nghệ của sản phẩm này như: có tích hợp chuẩn Profile mới nhất? Cổng HDMI với chuẩn mới nhất? Có tương thích âm thanh vòm 7.1, True HD và DTS master? Có hỗ trợ các bộ mã hóa âm thanh cao cấp? Có kết nối internet không? Khả năng đọc đa dạng các loại đĩa, nâng cấp DVD lên blu-ray?… Một số đầu đĩa blu-ray đang được chào bán trên thị trường trong nước như SONY BDP-S360/BM HK3 giá 5.990.000đ, Panasonic DMP-BD30 giá 8.900.000đ, Pioneer BDP-LX70A giá khoảng 27 triệu đồng… với thời gian bảo hành là 12 tháng.

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.