Cải lương đất Bắc, người “lạ” thành quen

26/11/2009 23:26 GMT+7

Hội diễn Cải lương toàn quốc 2009 mới đi được nửa chặng đường. Nhưng ấn tượng rõ nhất là cải lương đất Bắc đang được gìn giữ khá cẩn thận, làm nên một diện mạo khác cho cải lương. Nghe đọc bài

Cải lương là đặc sản miền Nam, nên phát âm cũng phải đặc trưng Nam Bộ. Ấy vậy mà các nghệ sĩ phía Bắc lại dám đem cả bầu đoàn thê tử vào Nam để diễn. Dĩ nhiên, chỉ diễn trong mùa liên hoan mà thôi. Nhưng từ đó đã làm một cuộc giao lưu thú vị với sân khấu và khán giả Nam Bộ, để rồi được thừa nhận một cách công bằng.

Còn nhớ vở Cây đàn huyền thoại của Nhà hát cải lương VN đã làm vỡ òa những tràng pháo tay nơi rạp Hưng Đạo, TP.HCM. Khán giả nhớ mãi NSƯT Vương Hà trong vai Thị Tơ, nghệ sĩ Dạ Hương trong vai bà chủ đất, vừa đẹp vừa ca hay diễn giỏi. Đến mùa hội diễn sau, gặp lại cải lương đất Bắc với Phùng Khắc Khoan của tỉnh Hà Tây, và mùa sau nữa là Dấu ấn giao thời, Cung phi Điểm Bích (Nhà hát cải lương VN). Những vở ấy được dư luận khen ngợi nhiệt tình, thậm chí NSƯT Thanh Thanh Hiền đóng vai chính trong Cung phi Điểm Bích sau đó được mời vào Sài Gòn làm giám khảo cho nhiều cuộc thi vọng cổ. Coi như cải lương đất Bắc trở thành “người quen” của khán giả và đồng nghiệp Sài Gòn. Nghe mãi giọng Bắc rồi cũng quen, người sành điệu vẫn có thể phân biệt được đâu là giọng ca hay, và sinh lòng ái mộ.

Lần này, cải lương Bắc vào hội diễn với dấu ấn của vở Trọn đời trung hiếu với Thăng Long, Đế đô sóng cả, Lễ mở xiêm áo... Khán giả vẫn vỗ tay tán thưởng. Và phong cách của cải lương Bắc vẫn vậy, rất nghiêm túc, từ kịch bản cho tới ca diễn. Một điều lạ, nếu kịch nói của miền Bắc bị chững lại do không theo kịp thị trường, thì cải lương lại khác, nhờ vậy mà vẫn thỏa mãn những khán giả khó tính.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa cải lương Bắc không còn những điều cần thay đổi. Nhiều vở vẫn theo lối dàn dựng kinh điển từng màn từng lớp, ít thấy bàn tay của đạo diễn. Chỉ có Dấu ấn giao thời, Cung phi Điểm Bích, Trọn đời trung hiếu với Thăng Long là bật lên hẳn khi thể hiện rõ những thủ pháp của đạo diễn Triệu Trung Kiên và Hoàng Quỳnh Mai. Và họ cũng là lớp người trẻ đang trên đường cách tân cải lương sao cho vừa hiện đại vừa giữ được truyền thống. Điểm khác ở các vở cải lương của phía Bắc là hầu như chỉ thấy “chính kịch” mà thiếu đi một mảng hài điểm xuyết duyên dáng vốn cũng là truyền thống của cải lương.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.