Tang vật bì heo “bẩn” bốc hơi (!?)

27/11/2009 02:04 GMT+7

Vừa qua, lực lượng phối hợp khi kiểm tra 2 cơ sở sản xuất đã phát hiện bì heo hôi thối đang trong giai đoạn phân hủy nên buộc tiêu hủy hàng ngàn ký. Nhưng sau đó, hàng trăm ký bì heo “bẩn” đã bị “bốc hơi”.

Dùng ô-xy già chế biến bì heo

Sáng 13.11, lực lượng phối hợp gồm Thanh tra Sở Y tế, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP.HCM), Phòng Y tế Q.Bình Tân, Trạm thú y Q.Bình Tân, UBND P.Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân) đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bì heo số 407 đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân do bà Lê Thị Ngọc Thanh làm chủ. Tại đây, lực lượng phối hợp đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình chế biến sản xuất bì heo. Trong biên bản của Thanh tra Sở Y tế có 35 yêu cầu về hồ sơ pháp lý, chất lượng vệ sinh an toàn nguyên vật liệu -phụ gia - thành phẩm... thì cơ sở của bà Thanh có đến 31 yêu cầu không đạt.

Nghiêm trọng hơn, cơ sở này đã sử dụng phụ gia, ô - xy già (là hóa chất không được phép sử dụng trong thực phẩm) trong quá trình chế biến bì heo; dùng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng da heo, xuất xứ hóa chất ngâm da heo cũng không tên, không nhãn... Ngoài ra, lực lượng phối hợp còn phát hiện số lượng lớn nguyên liệu da heo bốc mùi hôi thối, đang trong giai đoạn phân hủy. Với những sai phạm nghiêm trọng nói trên, cơ quan chức năng đã buộc đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này.

Sau khi kiểm tra, đại diện các đơn vị phối hợp đã thống nhất ký vào bảng kê các hóa chất, bì heo bị thu giữ, gồm: 400g hóa chất tẩy trắng, 20,5 kg hóa chất màu trắng, 3 lít ô-xy già, 117 kg mỡ heo, 681 kg bì heo chưa ngâm, 480 kg bì heo ngâm, 40 kg bì heo đã qua xử lý, 6 kg bì heo đã thái sợi (riêng nguyên liệu, thành phẩm bì heo là 1.324 kg).

Tuy nhiên, Trạm thú y Q.Bình Tân chỉ đề nghị tiêu hủy 975 kg/1.324kg bì heo thu giữ tại cơ sở bà Thanh (?). Số bì heo này đã được bàn giao cho Trạm thú y Q.Bình Tân xử lý theo quy định.

Nhưng không hiểu sao, 12 giờ 55 phút ngày 13.11, Trạm thú y Q.Bình Tân chỉ giao 560 kg/975 kg bì heo cho bãi rác Đông Thạnh tiêu hủy. Vậy 415 kg bì heo hôi thối đã đi đâu?

Thiếu do nước... bốc hơi

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Sơn, Trưởng trạm thú y Q.Bình Tân cho rằng: “Do lúc múc bì heo, da heo vào bao lên cân vẫn còn nước nên nhiều khả năng trong lúc áp tải nước chảy ra đường dẫn đến thiếu hụt”. Một cán bộ trong đoàn kiểm tra, bức xúc: “Cho dù bì heo dính nước trong lúc cân cũng không thể thiếu hụt đến gần một nửa số lượng được. Vô lý quá. Chính tôi và nhiều người trong đoàn chứng kiến cảnh lấy từng miếng da heo để ráo nước rồi mới cân”.

Để bác bỏ cách lý giải của cán bộ thú y, vị cán bộ này đã đưa ra dẫn chứng: ngày 16.11, lực lượng phối hợp cũng kiểm tra cơ sở sản xuất bì heo tại căn nhà không số (cạnh số 3A đường Nguyễn Ngọc Cung, tổ 54, KP5, P.16, Q.8) do bà Nguyễn Kim Oanh làm chủ. Tại đây, lực lượng phối hợp đã thu giữ 2.967 kg bì heo và buộc tiêu hủy. Cũng với cách thức cân đếm tương tự như ở Q.Bình Tân nhưng số bì heo bị thu giữ được chuyển đến bãi rác Đông Thạnh tiêu hủy không thiếu một cân.

Số lượng bì heo hôi thối bị “bốc hơi” thật sự trị giá không là bao nhưng vấn đề nguy hiểm ở chỗ nếu số bì heo này được tung ra thị trường tiêu thụ thì chắc chắn sẽ gây nguy hại đến sức khỏe cho cộng đồng; làm mất ý nghĩa của công tác thanh kiểm tra. Và hơn hết, đó là một kẽ hở đáng lo ngại trong công tác quản lý. 

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.