Ảnh panorama về xứ trầm hương

03/12/2009 01:29 GMT+7

Tuần văn hóa Phật giáo tổ chức tại Nha Trang đang tiếp tục mở cửa triển lãm ảnh nghệ thuật panorama của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thịnh và Ngô Thúy Hồng chủ đề Xứ trầm hương và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đó là 40 ảnh panorama với kích thước 1,50m x 3,30m được in trên vải bạt hiflex hai mặt. Lối in hai mặt rất khó thực hiện, vì đòi hỏi các chi tiết của ảnh phải trùng khớp với nhau, từng đường nét đặc tả phải thật khít khao, bởi nếu so le một chút ảnh sẽ không nét, bị nhòe đi khó coi lắm. Công nghệ in này có hiệu quả trưng bày cả ngày và đêm với màu sắc không thay đổi nhờ bóng đèn phát sáng bên trong.

Trong lịch sử nghệ thuật, tranh panorama (hội họa) đã xuất hiện từ thế kỷ 18 với những bức rất dài, bên mở bên cuốn mới xem từ từ được. Còn ảnh panorama (nhiếp ảnh) xuất hiện muộn hơn và các nghệ sĩ phải dùng nhiều loại máy ảnh để chụp các tác phẩm theo ý muốn của mình. “Khi tác nghiệp, nghệ sĩ chụp ảnh panorama phải mang theo máy chuyên dùng khá cồng kềnh, tốn nhiều công sức, mà “hiệu quả kinh tế” lại không cao. Chính vì vậy phải có lòng say mê người ta mới mạnh dạn đeo đuổi”, nghệ sĩ Nguyễn Thịnh cho biết. Ông nay đã hơn 70 tuổi, vẫn thường cùng người bạn đời của mình là ca sĩ Ngô Thúy Hồng, đi từ Nam ra Bắc bằng xe gắn máy, để chụp hình các ngôi cổ tự, các di tích văn hóa - lịch sử khắp nơi.

Lần này cũng vậy, họ đi từ Nam ra Bắc và ngược lại nhiều lần, để chụp các cổ tự không chỉ của Hà Nội như chùa Trấn Quốc, chùa Láng, chùa Thầy, chùa Một Cột, chùa Trầm, mà còn nhiều nơi khác như chùa Bút Tháp ở Bắc Ninh, chùa Keo ở Nam Định, chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang, tháp tổ Liễu Quán ở Huế, các di tích văn hóa lịch sử tại Đà Lạt và TP.HCM...

Triển lãm mở cửa đến ngày 5.12.2009.

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.