Dạy con tiết kiệm

03/12/2009 16:03 GMT+7

Nhiều em đã biết được giá trị của đồng tiền ngay từ khi còn là những đứa trẻ qua các khoản tiêu vặt mà bố mẹ cho. Mục đích của việc cho các em khoản tiền tiêu vặt này phải được xem là cơ hội để các em có thể học hỏi kinh nghiệm ở độ tuổi mà những quyết định sai về tiền bạc chưa phải trả một cái giá quá đắt.

Số tiền tiêu vặt mà các bậc phụ huynh muốn cho các con có sự khác nhau về số lượng, tùy vào hoàn cảnh gia đình. Khoảng cách thời gian cho các em tiền cũng là một yếu tố được cân nhắc. Một số em nhận được tiền tiêu vặt hằng tuần, trong khi những em khác được cha mẹ cho tiền hằng tháng. Dù cho bao nhiêu và cho như thế nào thì điều cần thiết là họ cần hiểu rõ đứa trẻ tiêu xài số tiền này vào những việc gì.

Lúc đầu, các trẻ em còn nhỏ có thể tiêu xài hết số tiền không bao lâu sau khi nhận được. Cách tiêu tiền này giúp các em rút ra một bài học kinh nghiệm về việc cần phải tính toán một kế hoạch hay ngân sách chi tiêu. Các bậc phụ huynh thường được khuyên không nên cho các em thêm tiền cho đến lần kế tiếp.

Mục đích để các em còn nhỏ tuổi thấy rằng chi tiêu theo ngân sách đòi hỏi các em phải lựa chọn giữa việc tiêu hết số tiền và tiết kiệm. Các em lớn tuổi hơn đã có thể có đủ nhận thức để dành tiền cho những khoản chi tiêu lớn hơn, như mua quần áo hay các thiết bị điện tử chẳng hạn.

Nên giúp trẻ em có điều kiện học hỏi được 3 kinh nghiệm qua việc nhận các khoản tiền tiêu vặt. Thứ nhất là các em có thể chia sẻ số tiền đó như mua quà để tặng người khác hay làm việc thiện, thứ hai là có thể mua những gì mình yêu thích, và thứ ba là để dành.

Việc giúp các em mở một tài khoản tiết kiệm là một biện pháp hay nhất để các em biết được thế nào là lãi suất và các loại hình tiết kiệm sinh lời có ích cho kế hoạch tài chính của trẻ trong tương lai.

Nguyễn Thu Thủy
(Cao đẳng Mẫu giáo TW)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.