Những nghịch lý trên thị trường viễn thông

06/12/2009 23:30 GMT+7

Nghịch lý thứ nhất Theo thống kê chính thức của Bộ Thông tin - Truyền thông vào tháng 6 năm nay, cả nước hiện có trên 101 triệu thuê bao điện thoại.

Trong số đó, thuê bao di động chiếm 86,7%, tương đương khoảng 88 triệu thuê bao. Dân số VN hiện vào khoảng 86 triệu người. Như vậy, tính ra mỗi người sở hữu hơn một số điện thoại di động. Tỷ lệ này tương đương những nước phát triển, đã đi trước chúng ta hàng chục năm về công nghệ viễn thông, trong khi với người dân nhiều nơi ở nước ta, điện thoại di động vẫn còn là một thứ hàng hóa xa xỉ. Như vậy, có bao nhiêu trong số 88 triệu thuê bao di động được thống kê kia là “ảo”?

Nghịch lý thứ hai

Dường như không có bất kỳ nơi nào trên thế giới mà mua thẻ sim mới - đồng nghĩa với việc thay số mới - lại nhận được nhiều tiền hơn là mua thẻ cào nạp tiền vào tài khoản như tại VN. Với 50.000 đồng mua thẻ cào, bạn sẽ nhận được 75.000 đồng (bằng 150% số tiền bỏ ra). Còn nếu bỏ ra 45.000 đồng để mua sim mới, tài khoản của bạn có thể sẽ nhận được từ 160.000 đồng trở lên (hơn 300%!). Tội tình chi phải cào... cào..., rồi nhắn một chuỗi số dài sọc để nạp tiền?

Nghịch lý thứ ba

Giữa hai nhóm khách hàng thuê bao trả trước và thuê bao trả sau, nhóm nào được hưởng nhiều ưu ái hơn từ các nhà mạng? Câu trả lời tất nhiên là thuê bao trả trước, khi họ đang “tắm mưa” khuyến mãi. Vậy, giữa thuê bao trả trước (chiếm 95% số thuê bao di động) và thuê bao trả sau (vỏn vẹn 5%), nhóm nào mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà cung cấp mạng? Câu trả lời chính xác, rất bất ngờ, không phải là nhóm 95%.

Nghịch lý thứ tư

Ngoài 88 triệu thuê bao di động, thị trường viễn thông VN còn có khoảng 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Tạm tính một gia đình có 4 người, sử dụng chung một số điện thoại cố định, thì với 13 triệu thuê bao, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đang có khoảng 50 triệu khách hàng. Họ cứ lặng lẽ sử dụng dịch vụ, lặng lẽ thanh toán cước mỗi tháng một cách bền bỉ, gắn bó, trung thành, dù cho không nhà cung cấp dịch vụ nào có các đợt khuyến mãi hay chăm sóc khách hàng dành cho họ.

Giải pháp nào cho những nghịch lý?

Thời gian gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ đã bắt đầu quan tâm hơn đến đối tượng khách hàng thuê bao trả sau. Bằng chứng là các chương trình giảm giá cước, tặng tin nhắn, tặng thời gian gọi, miễn phí hòa mạng... của MobiFone hay Vinaphone. Khách hàng sử dụng thuê bao trả sau sắp tới sẽ bớt cảnh ngậm ngùi.

Còn với những thuê bao cố định, mới đây cũng đã có một đơn vị viễn thông tổ chức chương trình chăm sóc khách hàng dành cho họ. Đó là VNPT TP.HCM với chương trình “Gọi nhiều, trúng lớn - Tưng bừng cuối năm” dành cho thuê bao điện thoại cố định của mình ở TP.HCM gồm: hữu tuyến, Gphone, CDMA cố định, CDMA cầm tay và Cityphone, đang hoạt động 2 chiều và đã thanh toán hết cước tháng 7.2009. Có thể nói, đây là chương trình khuyến mãi đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này dành cho các thuê bao điện thoại cố định.

Theo điều lệ chương trình, với mỗi 100.000 đồng cước điện thoại cố định (bao gồm cước thuê bao và cước sử dụng dịch vụ, không bao gồm thuế GTGT) trong thời gian từ 1.1.2009 đến 30.9.2009, khách hàng sẽ nhận được một cơ hội dự thưởng. Đồng thời, với mỗi năm sử dụng điện thoại cố định tính đến thời điểm quay số, khách hàng sẽ nhận được 2 cơ hội dự thưởng.

Chương trình gồm 2 đợt quay số, diễn ra vào 25.11.2009 và 25.12.2009 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 5 tỉ đồng. Trong đó, giải đặc biệt là một xe ô tô Honda CRV trị giá 900.000.000 đồng, sẽ được xác định chủ nhân trong đợt quay số thứ 2.

Với bước đi tiên phong này của VNPT TP.HCM, sẽ không quá ngạc nhiên nếu nhiều chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng khác dành cho thuê bao điện thoại cố định được tung ra trong thời gian sắp tới.

Ngọc Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.