Tê nhức đầu gối ở người già

07/12/2009 10:03 GMT+7

(TNTT>) Câu hỏi: Thưa bác sĩ, mẹ tôi mỗi khi ngồi lâu lúc đứng dậy thường bị tê, nhức chân ở đầu gối khiến đi lại rất khó khăn. Xin bác sĩ cho biết đó có phải do loãng xương hay không và phương pháp điều trị như thế nào? Ngoài ra, tôi nên lập chế độ dinh dưỡng ra sao cho mẹ để hỗ trợ thêm?_Chiêu Nghi (Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM)

Trả lời: Bạn Chiêu Nghi thân mến!

Triệu chứng của mẹ bạn thường gặp ở người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Nguyên nhân của hiện tượng là đau hai gối khi thay đổi tư thế, đi lại, co duỗi thường là do bị thoái hóa khớp gối và cột sống thắt lưng; ngoài ra có thể bị loãng xương kèm theo.

Phải có hướng điều trị đúng để giúp mẹ của bạn đi lại, tránh bị teo cơ hai hạ chi. Về dinh dưỡng, nếu mập nên giảm cân, ngoài ra có thể ăn uống một cách bình thường. Nếu đang đau phải tránh đi lại nhiều; khi hết đau nên vận động nhẹ bằng cách đi bộ hay tốt nhất là đạp xe đạp tại chỗ.

Bạn nên đưa mẹ đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra nếu đau nhiều và uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp, tránh tự điều trị bằng thuốc Bắc hay Nam vì đa số chứa Dexamethasone, gây giữ nước và làm nặng thêm tình trạng loãng xương nếu có.

BS Đại Phi Vân
(Trưởng khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Triều An, 425 Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM)
Website: www.trieuan.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.