Dựng lều chặn xe rác

07/12/2009 23:29 GMT+7

Suốt 4 ngày qua, người dân thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) dựng một lều bạt giữa đường và ăn ngủ tại chỗ để canh không cho xe vào bãi đổ rác.

Sáng 7.12, khi PV của một số cơ quan báo chí vừa đặt chân đến hiện trường thì lập tức hàng chục người dân đã vây quanh và lên tiếng bức xúc vì bãi chôn lấp chất thải rắn dưới chân núi Lớn đã và đang gây ra ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng ngàn người dân trong khu vực. Nhiều người ở thôn Tú Sơn 2 cho biết họ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, nhưng suốt gần 2 năm qua tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác này vẫn chưa được xử lý. Vì vậy, những người quá bức xúc đã dựng lều giữa đường vào bãi rác để chặn không cho xe chở rác đi qua.

Theo ông Trần Văn Nam, trưởng khu dân cư số 10, thôn Tú Sơn 2, chính quyền địa phương không hề họp để thông báo chủ trương xây dựng bãi rác. Mãi đến đầu năm 2008, khi bãi rác này được triển khai, người dân mới biết. Việc xử lý môi trường ở bãi rác này cũng hết sức giản đơn: mùa mưa đổ rác đầy hố rồi lấp lại, mùa nắng thì đốt. Trong khi đó, bãi rác lại gần nhà dân và nằm dưới chân núi, độ dốc lớn nên chỉ cần mưa to, nước rỉ từ bãi rác ra các con mương chảy về ruộng đồng, khu dân cư khiến người dân lo lắng vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm.

Đường bị "bịt" suốt mấy ngày qua khiến hàng ngàn người chở rác ở các xã: Đức Nhuận, Đức Chánh, Đức Thạnh, Đức Lân và thị trấn Mộ Đức (đã đăng ký thu gom rác thải với Hạt quản lý sửa chữa đường bộ Mộ Đức) không biết đổ rác đi đâu. Tại trạm trung chuyển rác ở xã Đức Chánh, rác tràn ra đường, xuống ruộng. Còn tại các chợ Đồng Cát, Thi Phổ, Đức Lân, Quán Lát, rác chất thành từng đống cao, bốc mùi hôi thối, ruồi bu đen dày khiến tiểu thương cũng phải nghẹt thở. 

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND H.Mộ Đức, thừa nhận việc xây dựng bãi chôn lấp rác thải ở dưới chân núi Lớn (rộng 9 ha, giai đoạn 1 là 1,5 ha) nhưng không công khai cho người dân sở tại biết là hoàn toàn sai; xử lý không đúng quy trình dẫn đến môi trường bãi rác ngày càng ô nhiễm nên người dân bức xúc, lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe và ngăn cản không cho xe vào bãi đổ rác là xác đáng. Cũng theo ông Dũng, dự án bãi xử lý rác hợp vệ sinh tại thôn Tú Sơn 2 và đánh giá tác động môi trường với vốn đầu tư hơn 8 tỉ đồng đã được thiết lập. "Tháng 10.2009, UBND huyện có văn bản trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xin kinh phí khoảng 3,4 tỉ đồng để đầu tư giai đoạn 1, nhưng hiện vẫn chưa được duyệt, do vậy chưa biết đến bao giờ tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác nằm dưới chân núi Lớn mới được giải quyết", ông Dũng nói.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.