Cần Thơ bức xúc chuyện nước ngập, xây cầu chậm

09/12/2009 01:25 GMT+7

Trong khuôn khổ kỳ họp HĐND thứ 17, chiều 8.12, lãnh đạo nhiều sở, ngành thuộc TP Cần Thơ đã đăng đàn giải đáp kiến nghị của cử tri.

Trả lời cho nhóm câu hỏi liên quan tiến độ xây dựng các cầu Đầu Sấu, Cái Răng và việc chống ùn tắc giao thông trên QL91 (đoạn từ ngã tư Bến xe mới đến cầu Bình Thủy dài hơn 7 km), ông Lê Tấn Học - Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ thông tin: cầu Đầu Sấu, cầu Cái Răng nằm trên QL1A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là nhà thầu Trung Quốc. Theo hợp đồng, cầu Đầu Sấu đến tháng 3.2010 hoàn thành nhưng nhà thầu xin gia hạn thêm 3 tháng. Tương tự, cầu Cái Răng thay vì tháng 10.2010 thông xe thì dự kiến đến tháng 2.2011 mới hoàn thành. QL91 từ ngã tư Bến xe mới đến cầu Bình Thủy lòng đường hẹp, lưu lượng xe liên tỉnh quá đông, hai bên đường dày đặc trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân nên thường xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Theo chấp thuận của Chính phủ, đầu năm 2010, cơ quan chức năng ở Cần Thơ sẽ tiến hành mở rộng nâng cấp tuyến QL91 nêu trên.

Liên quan đến tình trạng nội đô Ninh Kiều thường bị ngập sâu do mưa lớn kết hợp triều cường, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ Lê Hồng Phát cho rằng đô thị này được xây dựng trước 30.4.1975 khá lâu, cốt nền thấp. Gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh, đất mặt ngày càng bị che lấp nên nước thường xuyên chảy tràn dâng cao nhanh. Bên cạnh đó, nhiều nơi làm công trình kiên cố đã che lấp hố ga, làm hẹp kênh rạch, tạo bùn rác ứ đọng. Biến đổi khí hậu cũng đã ảnh hưởng đến nội đô thành phố, trong đó rõ nét nhất là hiện tượng nước dâng. Sắp tới, ngoài việc thường xuyên nạo vét cống cùng kênh rạch để chống úng ngập, nội đô thành phố cần phải được bảo vệ bằng hệ thống đê bao. Muốn thực thi giải pháp này, Cần Thơ không thể tự làm một mình mà phải có sự tiếp sức từ bộ, ngành T.Ư vì đây là “chuyện quốc gia đại sự”.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.