Khu tái định cư không điện, nước

21/12/2009 23:29 GMT+7

Khu tái định cư ở xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đưa vào sử dụng gần 1 năm nhưng vẫn không có điện, nước nên chẳng mấy hộ ra ở, những gia đình đã đến thì sống trong cảnh tối tăm, thiếu thốn đủ bề.

Hình ảnh những ngôi nhà nằm san sát nhau như những cái lô cốt bị bỏ hoang khiến chúng tôi hết sức tò mò. Thực ra đây là khu tái định cư xóm Mới. Hầu hết các ngôi nhà trong khu đều không có người ở, nhà nào cũng nhỏ xíu, xây rất tạm bợ và cũng chưa hoàn thiện vì tường chưa tô, chưa có cửa.

Ông Lương Đức Mạnh (50 tuổi) kể: “Chúng tôi ra đây được hỗ trợ 10 triệu đồng một hộ để xây nhà, cùng 3,5 sào đất vườn. Dự án có quy định diện tích và kiểu nhà, nhưng vì chỉ có từng đó tiền; mỗi nhà có 6m dài, 4m ngang, nhà ai có tiền thì góp thêm, xây to hơn chút. Toàn bộ khu có 52 nhà nhưng mới chỉ có 9 gia đình ra ở. Mấy chú xem, vườn tược chẳng có gì ngoài đất cát trắng bạc màu; lại không có tiền mua phân bón, không có cây gì tươi tốt được. Mặt đường cao, cống thoát nước cao nên mưa xuống là nơi đây thành ao hồ hết”. Gọi là nhà chứ thực ra nơi ông Mạnh và vợ con ở chẳng khác gì một căn chòi bằng xi măng, không bàn ghế, không tủ đựng áo quần và nhiều cái không khác. Trong căn nhà đó, mọi đồ dùng như cây giống, cuốc xẻng, áo quần vắt lỏng chỏng; lúa má, chỗ nhốt đàn gà con để lẫn lộn với nhau vì không còn chỗ nào hơn. Còn bếp nấu ăn được đặt phía ngoài hiên. Tình cảnh những ngôi nhà khác cũng tương tự như thế.

Cơ cực hơn là phải sống trong cảnh không điện, không nước sinh hoạt. Theo Phó bí thư Đảng ủy xã Hồng Thủy - Nguyễn Tuyên Huấn thì: “Khi nghiệm thu đợt 1 có nghe hứa làm trạm điện và giếng khoan nhưng đến giờ vẫn không thấy đâu. Dân ở thế thì quả là khó khăn thật”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy - Võ Khắc Hòa nói: “Khu tái định cư trên thuộc chương trình di dân, giãn dân. Khó khăn thì cũng phải chấp nhận chứ, cái gì cũng phải làm từ từ, chứ làm một lúc sao được. Các ban ngành đang tiến hành lập thiết kế làm tiếp” (?!). Thế nhưng theo đại diện Ban quản lý các dự án của huyện Lệ Thủy (đơn vị quản lý trực tiếp công trình) thì dự án đã kết thúc. Vậy nên không biết khi nào sẽ làm tiếp và như thế, dĩ nhiên dân còn khổ dài. 

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.