Học nuôi con bệnh

23/12/2009 11:10 GMT+7

Nhờ tham gia chương trình giáo dục sức khỏe, nhiều phụ huynh biết và tránh được những quan niệm sai lầm trước đây khi xử trí các vấn đề sức khỏe của con em mình.

Thay vì nôn nóng chờ khám hay lật đật ra về sau khi khám xong cho con, nhiều ông bố, bà mẹ tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TPHCM chọn cách ẵm con vào tham dự chương trình giáo dục sức khỏe do Khoa Khám bệnh tổ chức

Có học mới hiểu thêm

Lớp học là một căn phòng chỉ tương đương với một phòng khám, đủ chỗ cho khoảng trên 30 mẹ và bé. Người hướng dẫn là các bác sĩ và điều dưỡng. Không đơn giản như tham dự các lớp học khác, các bà mẹ ở đây thực sự là những “học viên” khó nhọc vì tay xách nách mang ba lô, túi xách, linh tinh bình sữa, cái nón... và một đứa trẻ bị bệnh.

Không thể ghi chép, những phụ huynh này chỉ biết dỗ con ngồi yên để có thể lắng nghe bác sĩ giảng bài, mắt chăm chú nhìn lên máy chiếu. Thế nhưng trẻ con chưa biết khái niệm “giữ trật tự”. Căn phòng luôn rộn tiếng các bé la hét, quấy khóc, nói cười ầm ĩ...

Nhiều ông bố trẻ cũng dắt con vào ngồi hàng ghế đầu tiên, chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi để bác sĩ giải đáp. Cả bà nội, bà ngoại của các bé, những người đã có nhiều kinh nghiệm chăm sóc em bé, khi nghe bác sĩ nói chuyện mới nhận ra lâu nay họ xử trí tại nhà cho trẻ bị bệnh chưa thật khoa học, có khi còn mắc sai lầm mà không hay biết.

Nhiều phụ huynh sau khi đưa con đi khám bệnh đã đến “lớp học” nghe các bác sĩ dạy về cách chăm con

Một bà mẹ cho biết, chị đưa con đến khám sau khi con bị sốt chưa đầy 48 giờ. Chị làm việc này là nhờ một lần tham gia chương trình giáo dục sức khỏe, nghe bác sĩ nói nếu không xử trí kịp thời trong vòng 48 giờ thì trẻ bị sốt xuất huyết có thể bị sốc, kết quả xét nghiệm máu để phát hiện sốt xuất huyết cũng không còn chính xác khi để sang ngày thứ ba của bệnh. Nhờ vậy mà con chị được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị kịp thời.

15 phút bổ ích

Chương trình giáo dục sức khỏe do Khoa Khám bệnh, BV Nhi Đồng 2 thực hiện từ giữa năm 2009. Chương trình hướng tới đối tượng là thân nhân bệnh nhi đang chờ khám bệnh tại bệnh viện. Phụ trách nói chuyện chuyên đề là các bác sĩ của khoa Khám bệnh và các điều dưỡng của BV.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Hòa Bình, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi Đồng 2, mục tiêu của chương trình này nhằm giáo dục sức khỏe cho các bậc phụ huynh, bổ sung kiến thức về các bệnh thường gặp ở trẻ cũng như cách xử trí tại nhà khi trẻ bị bệnh.

Chương trình giáo dục sức khỏe được thực hiện từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, mỗi ngày có 2-3 suất nói chuyện với cùng một chủ đề, nhờ đó mà phụ huynh có thể chủ động lựa chọn thời gian tham gia. Một số phụ huynh còn tham gia cả hai suất liên tiếp để có thời gian hỏi han bác sĩ đầy đủ hơn. Mỗi suất nói chuyện kéo dài 15 phút, trong đó bác sĩ, điều dưỡng sẽ cung cấp thông tin về các bệnh thường gặp ở trẻ như sốt, ho, cảm cúm, xử trí vết thương, chế độ ăn uống cho trẻ bị tiêu chảy...

Trong 15 phút tranh thủ, phụ huynh sẽ nghe bác sĩ trình bày định nghĩa về bệnh, phân loại bệnh, dấu hiệu, nguyên nhân, cách xử trí, phát hiện dấu hiệu nặng để cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải chỉ ra rằng mỗi bác sĩ có khi phải khám cho gần 100 trẻ trong một buổi, như vậy mỗi cha mẹ và bé chỉ có khoảng hơn 2 phút để thăm khám những vấn đề quan trọng nhất. Vì vậy, việc hiểu biết và xử trí tại nhà cho trẻ bị bệnh trước khi đến phòng khám sẽ giúp hợp tác tốt hơn với bác sĩ trong việc phát hiện đúng bệnh và điều trị tốt.

Theo Kim Hương (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.