Máy bay Mỹ suýt bị đánh bom

27/12/2009 00:26 GMT+7

Một nghi can khủng bố đã bị bắt sau khi đánh bom bất thành một máy bay của Mỹ với hơn 200 hành khách trong ngày Giáng sinh.

Một người Nigeria hôm 25.12 đã cố kích hoạt thiết bị nổ trên chuyến bay 253 từ Amsterdam (Hà Lan) của Hãng hàng không Northwest Airlines. Vụ việc xảy ra khi chuyến bay, chở 278 hành khách cùng phi hành đoàn 11 người, sắp hạ cánh xuống phi trường Detroit thuộc tiểu bang Michigan của Mỹ. Hãng tin AFP dẫn lời hành khách Syed Jafri, ngồi sau nghi phạm Abdul Farouk Abdulmutallab 3 hàng ghế, nói một tiếng nổ nhỏ đã vang lên và vài giây sau lửa bùng lên. “Mọi người đều hoảng loạn và đổ xô đến dập lửa. Tiếng la hét vang lên khắp nơi”. Abdulmutallab sau đó bị khóa tay và mang lên hàng ghế đầu với một vết phỏng nặng ở đùi. Các nhân chứng cho biết sau khi bị vô hiệu hóa, nghi phạm tỏ ra hơi choáng nhưng khá bình tĩnh và không tỏ vẻ đau đớn. BBC dẫn lời vài người khác kể lại tên này liên tục la lối và có người nghe thấy từ “Afghanistan”.

Không có tổn thất nghiêm trọng nào trong vụ khủng bố hụt này nhưng ít nhất một hành khách đã được chuyển đến một bệnh viện tại thành phố Ann Arbor. Abdulmutallab khai với nhà chức trách rằng hắn nhận lệnh đánh bom khủng bố từ al-Qaeda và nhận thuốc nổ tại Yemen. Một cảnh sát cho biết Abdulmutallab, 23 tuổi, đã dùng ống tiêm bơm hóa chất lỏng vào bột thuốc nổ buộc sẵn vào đùi để gây nổ. Theo các điều tra viên, tên này bị liệt vào một danh sách của chính quyền Mỹ gồm những người có liên hệ với các tổ chức cực đoan, tuy nhiên y không nằm trong những phần tử bị cấm bay. AFP dẫn lời thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Paul Hoekstra nói Abdulmutallab có thể đã liên hệ với giáo sĩ người Yemen Anwar al-Aulaqi, vốn bị nghi ngờ là chuyên gia tuyển quân cho al-Qaeda. Ông này đã từng liên lạc với Nidal Hassan, hung thủ thảm sát 13 quân nhân Mỹ tại trại Fort Hood tháng trước.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói Tổng thống Barack Obama đã được báo cáo tình hình và đang theo dõi diễn biến của vụ việc từ Hawaii, nơi ông đang đi nghỉ cùng gia đình.

Hôm qua, cảnh sát tại London (Anh) đã tiến hành lục soát trên diện rộng sau khi có nguồn tin xác định Abdulmutallab đang theo học tại Đại học London, theo AFP. Mỹ cũng đã yêu cầu các hãng hàng không trên toàn thế giới phải thắt chặt an ninh. “Hành khách và hành lý sẽ bị kiểm tra gắt gao trong tất cả các chuyến bay đến Mỹ. Tình trạng này sẽ kéo dài trong một thời gian chưa xác định”, một phát ngôn viên của Cơ quan chống khủng bố quốc gia Hà Lan nói. Vụ việc hôm 25.12 một lần nữa làm dấy lên lo ngại về an ninh hàng không trước nguy cơ khủng bố và không tặc khi Abdulmutallab có thể dễ dàng mang thiết bị nổ qua các phi trường Lagos (Nigeria) và Schipon (Hà Lan) để lên máy bay đến Mỹ. Hôm qua, chính quyền Nigeria và EU đều ra lệnh điều tra vụ đánh bom cũng như công tác an ninh tại các sân bay.   

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.