Mỹ xử kẻ đánh bom máy bay

28/12/2009 00:21 GMT+7

Nhà chức trách Mỹ đã xem nhẹ lời cảnh báo từ người cha của kẻ đánh bom hụt chuyến bay 253 của hãng Northwest Airlines.

Hôm 26.12, Mỹ đã mở một phiên xử ngay tại Trung tâm y tế ĐH Michigan, nơi Umar Farouk Abdulmutallab đang điều trị vết phỏng ở đùi, và buộc tội y âm mưu cho nổ chiếc máy bay của hãng Northwest Airlines cách đây 2 ngày. Hãng tin AFP dẫn lời một số phóng viên trong phiên tòa cho hay Abdulmutallab, 23 tuổi, bị còng tay và được đưa vào phòng xét xử bằng xe lăn.

Trong ngày Giáng sinh 25.12, Abdulmutallab đã cố kích hoạt một thiết bị nổ bằng cách tiêm hóa chất vào một gói bột giấu sẵn trong người trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến thành phố Detroit của Mỹ. Bom không nổ nhưng gây ra một đám cháy nhỏ, ngay lập tức hành khách cùng phi hành đoàn đã dập lửa và khống chế được. Cảnh sát đã phân tích và phát hiện thiết bị nổ được sử dụng có chứa PETN (pentaerythritol), một chất nổ có sức công phá cao. Theo hãng tin ABC News, gói bột đã được may vào bên trong quần lót của Abdulmutallab nên các nhân viên an ninh tại phi trường không thể phát hiện ra. Tên này cũng khai rằng y được các phần tử al-Qaeda tại Yemen huấn luyện cách thực hiện vụ tấn công. 

Giới truyền thông hôm qua cũng cho biết vào tháng trước, cha của Abdulmutallab đã liên lạc với Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria, bày tỏ lo ngại về việc con trai ông đang có những tư tưởng cực đoan và ngày càng “trở nên quá khích”. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ chỉ đưa tên y vào danh sách có liên hệ với các phần tử cực đoan chứ không liệt vào diện cấm bay hoặc phải tăng cường kiểm tra an ninh. Y cũng được cấp thị thực vào Mỹ, có hiệu lực từ tháng 6.2008 đến tháng 6.2010.

Trả lời AFP qua điện thoại, ông Umaru Mutallab - cha của nghi phạm nói chính quyền Nigeria đã triệu tập ông để phục vụ điều tra: “Tôi đã nhận nhiều cuộc gọi từ khắp thế giới hỏi về con trai mình. Tôi thật sự lo lắng và hoảng sợ”. Ông Mutallab là một chủ ngân hàng rất giàu có tại Nigeria, từng làm chủ tịch 2 ngân hàng lớn nhất nước này. Với xuất thân như vậy, năm 2005, Abdulmutallab dễ dàng được nhận vào Đại học London (Anh) và đã tốt nghiệp ngành cơ khí của trường này hồi năm ngoái. AFP dẫn lời một số giảng viên và bạn bè của y cho biết Abdulmutallab rất thông minh và hiền lành nhưng thường rao giảng về các tư tưởng Hồi giáo cực đoan và tỏ ra ủng hộ Taliban. Báo This Day của Nigeria đưa tin sau khi rời London, anh ta tuyên bố cắt đứt quan hệ với gia đình và đi đến nhiều nước. Y đã bị từ chối cho nhập cảnh trở lại vào Anh hồi tháng 5.

Vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại về kẽ hở an ninh tại các sân bay. Một cựu cố vấn về chống khủng bố của Nhà Trắng nói các phi trường cần thay thế hệ thống kiểm tra bằng X-quang hiện nay bằng những thiết bị quét toàn thân hiện đại hơn để tìm ra các thiết bị gây nổ nhỏ giấu trong người. “Tuy nhiên điều này rất khó thực hiện vì chi phí rất cao và có thể xâm phạm sự riêng tư của hành khách”, ông này nói.

Hôm qua, các hãng hàng không đồng loạt tăng cường gắt gao các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay đến Mỹ. Hành lý ký gửi và xách tay bị lục soát trong khi hành khách phải trải qua nhiều giai đoạn tầm soát chặt chẽ tại các sân bay khắp thế giới. Trong buổi phỏng vấn với CNN hôm qua, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano nói chưa có dấu hiệu cho thấy vụ đánh bom hụt là một phần của một kế hoạch khủng bố trên diện rộng nhưng nhà chức trách vẫn đang ráo riết tìm hiểu các mối quan hệ của Abdulmutallab. Những cuộc điều tra tương tự cũng đang diễn ra tại Nigeria và Anh. 

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.