Năm 2010: Các Ban Chỉ đạo tập trung vào nhiệm vụ phục hồi tăng trưởng kinh tế

28/12/2009 19:23 GMT+7

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cần tập trung công tác chỉ đạo hướng vào mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, trong đó, chú trọng kêu gọi đầu tư các dự án từ ngay đầu năm 2010; thúc đẩy phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Sáng 28/12, tại TP. Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã chủ trì Hội nghị giao ban thường niên lần thứ 2 các Ban Chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ (BCĐ) nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2009 và bàn trọng tâm công tác chỉ đạo năm 2010.

Các Ban Chỉ đạo góp phần thúc đẩy tăng trưởng các vùng

Qua hơn 2 năm thực hiện Quy định số 89-QĐ/TW ngày 1/10/2007 của Bộ Chính trị và 1 năm thực hiện Kết luận của Thường trực Ban Bí thư về hoạt động của BCĐ Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, hoạt động của 3 BCĐ và các cơ quan chuyên trách BCĐ tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều mặt được đổi mới, chất lượng được nâng lên, tổ chức bộ máy được kiện toàn một bước; phương thức phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách BCĐ với các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và các cơ quan chức năng ngày càng chặt chẽ.

Các BCĐ đã tham mưu đề xuất các chủ trương, chính sách, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trong vùng; đã ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa 3 BCĐ đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ và xử lý các vụ khiếu kiện kéo dài.

Thường trực các BCĐ đã bám sát địa bàn, chú trọng công tác đối ngoại mà trọng tâm là xây dựng mối quan hệ với các cơ quan chức năng các nước bạn Campuchia, Lào, Trung Quốc có địa bàn tiếp giáp với nước ta.

Năm 2009, tốc độ tăng trưởng của toàn vùng Tây Bắc đạt 12,5%; Tây Nguyên đạt 13,08%, xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD; Tây Nam Bộ đạt 10,08%, xuất khẩu đạt 5,3 tỷ USD. Chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số đều được các tỉnh triển khai mạnh mẽ và toàn diện. Những kết quả khích lệ này có phần đóng góp quan trọng của các Ban Chỉ đạo.

Các BCĐ đã đề xuất một số kiến nghị, trong đó có việc tăng cường cán bộ; bổ sung Tây Ninh vào địa bàn hoạt động của BCĐ Tây Nam Bộ và bổ sung chế độ chính sách đặc thù cho cán bộ các BCĐ.


Hội nghị giao ban các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ ngày 28/12 tại Sóc Trăng. Ảnh: Chinhphu.vn

Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt lưu ý tới nhiệm vụ trọng tâm mà các BCĐ cần tập trung thực hiện trong năm 2010, đó là xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại thật cụ thể; trên cơ sở các Nghị quyết của Trung ương và các quy hoạch  về kinh tế, giao thông, thủy lợi, quy hoạch ngành của từng vùng… đề xuất những kiến nghị cụ thể.

Phó Thủ tướng đề nghị, cần tập trung vào mục tiêu  phục hồi tăng trưởng kinh tế. Trong đó, chú trọng kêu gọi đầu tư các dự án từ ngay đầu năm 2010; tạo điều thuận lợi cho các doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển thị trường trong và ngoài nước. Gắn với nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện an sinh xã hội, tập trung mạnh vào giảm nghèo. Đặc biệt, năm 2010 tập trung kinh phí cho những vùng khó khăn. Thực hiện đồng bộ chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Các BCĐ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, triển khai Nghị quyết về tam nông, đặc biệt chú ý tới chương trình xây dựng nông thôn mới vì đây là chương trình tổng hợp để giảm nghèo và làm giàu cho người dân. Năm 2010, từng tỉnh cần xây dựng được chương trình này, do đó cần khẩn trương rà soát lại quy hoạch ở từng tỉnh, từng huyện, xã, cụ thể là rà soát lại các khu chức năng, khu dân cư (xác định điểm cần san nền, chống sạt lở...); vùng sản xuất (chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản…); các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề; xác định quy hoạch những công trình hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, chợ và trụ sở xã.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.