Đêm trắng cùng lễ hội hoa

31/12/2009 08:56 GMT+7

Không nghiêng về tái tạo không gian kiến trúc Hà Nội như năm ngoái, Lễ hội hoa Hà Nội 2010 (khai mạc tối 30.12.2009) tái tạo một Hà Nội trong dòng chảy ngàn năm với Khuê Văn Các, cầu Long Biên và những làng nghề nổi tiếng bên sông Hồng.

Chúng tôi có mặt trên đường Đinh Tiên Hoàng vào lúc 0 giờ ngày 30.12.2009, khi cơn mưa phùn bắt đầu rơi như giăng tơ trên mặt hồ Gươm. Trong cái lạnh tái tê, vẫn thấy những người công nhân hối hả làm việc trên công trường.

Biểu tượng Khuê Văn Các bằng hoa cúc vàng góc đường Tràng Tiền đã gần xong, nhưng đại cảnh tái hiện không gian làng lúa làng hoa Hà Nội, các loại gạch cát vẫn còn đang ngổn ngang.

Những người thợ vẫn âm thầm xếp từng tảng đất, ấp từng mảng cỏ để đổ cát rồi cắm hoa lay ơn và trồng lúa. Ca khúc Làng lúa, làng hoa một thời vang bóng do Thanh Hoa hát sẽ vọng ra ở đấy, còn trên chiếc tàu điện mô phỏng, sẽ có tiếng chuông leng keng như thuở nào.

Ở khu vực đền Ngọc Sơn, chúng tôi gặp nhiều công nhân hơn. Con đường hoa dài chỉ 600 mét nhưng cần đến 1.000 khối cát để đắp những ngọn núi giả hay mô phỏng đê sông Hồng. Anh Nguyễn Văn Đoài, công nhân Công ty công viên cây xanh, cho hay vì xe tải không thể chạy vào tận nơi nên cát đá phải tập kết từ xa, công nhân dùng xe cải tiến chở từng chuyến. Càng đến gần cuối, thì tất cả đều phải dùng tay mà xúc, đẩy, đào bới thay cho xe ủi, xe xúc như trước.

Bên cạnh cây cầu Long Biên tạo dựng ở đầu phố Hàng Dầu, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Trần Quang Thục đang xắn tay áo cùng công nhân phun nước rửa đường và thu gom rác. Ông cho biết, công ty đã ra quân liên tục mấy ngày nay, mỗi đêm là 4 tổ, 68 người, nhiệm vụ là chờ khu vực nào công nhân thi công xong thì đến dọn rác và rửa sạch đường hè. Như để phụ họa với lãnh đạo, ông Đặng Tiến Anh cho biết làm đêm không có gì lạ, nhưng hôm nay ông sẽ phải làm rất muộn vì phải chạy thêm 5-6 chuyến xe rửa đường.

Chia tay nhóm công nhân môi trường đô thị lúc một giờ sáng, chúng tôi gặp nghệ nhân cắm hoa Nguyễn Mạnh Hùng của Hội nghệ nhân Hà Nội đang cùng các nhân viên xuống hoa từ trên xe sao cho không dập nát. Anh vừa làm vừa hướng dẫn mọi người cắm hoa vào các bồn, chậu. Đã ba đêm nay thức trắng nhưng anh vẫn tươi cười: “Việc này không thể làm sớm được, buộc phải làm thật nhanh trong một thời gian ngắn vì hoa tươi không thể để được lâu. Chăm sóc hoa càng phải làm cẩn thận, các cụ bảo nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa là thế”. Nhìn họ làm, nghe họ nói, tôi chợt xót xa khi nghĩ đến phố hoa năm ngoái, cũng những cây hoa, cành hoa đẹp lung linh như kia nhưng chỉ vài giờ sau khi khai mạc đã tan hương nát nhụy!

Có mặt trong căn lều dã chiến của ban tổ chức, bà Bùi Thu Hường, đại diện công ty DC, đơn vị đồng tổ chức Lễ hội hoa Hà Nội 2010, cho biết trong 10 đại cảnh chính, hầu hết những công việc tinh tế nhất đều phải làm việc về đêm. “Chúng tôi hầu hết là người Hà Nội. Tại sao Hà Nội không thể có một con đường hoa đẹp như ở Đà Lạt hoặc TP.HCM? Chúng tôi làm công trình này với tất cả nhiệt huyết, trên hết vì lòng tự hào, vì tình yêu Hà Nội”, bà Hường nói.

Rời con đường hoa khi trời đã gần sáng, chúng tôi gặp đại tá Bùi Đình Doãn, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm khi đang đi kiểm tra hiện trường, ông cho biết đơn vị đã cử 400 cán bộ chiến sĩ, kết hợp với công an thành phố và các lực lượng khác để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Lễ hội hoa 2010. “Chúng tôi có mặt 24/24 và sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào, nhưng trên hết, để lễ hội thật sự an toàn, văn minh, cần có sự hợp tác của người dân”, ông Doãn nói.

Chia tay những người công nhân dầm mình trong mưa rét, những người công an suốt đêm không ngủ, chúng tôi thầm mong Lễ hội hoa Hà Nội 2010 sẽ diễn ra suôn sẻ và trở thành nét đẹp văn hóa của Hà Nội ngàn năm văn hiến không chỉ một lần này mà mãi mãi về sau.


Trước khi lễ hội hoa Hà Nội khai mạc, không khí bên trong khá yên bình bởi số người được phép vào không nhiều


Một tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc với phần trình diễn của ca sĩ Mỹ Dung


Và phần trình diễn của những người mẫu


Màn pháo bông chào mừng khai mạc lễ hội hoa Hà Nội


Bên ngoài có rất nhiều người dân muốn vào xem lễ hội hoa ở bên trong nhưng do không có giấy mời nên mọi người đều phải đứng xem từ bên ngoài hàng rào


Chỉ những khách mời mới có dịp chiêm ngưỡng kỹ vẻ đẹp của lễ hội hoa Hà Nội vào tối khai mạc 30.12


Một cảnh bên trong lễ hội hoa Hà Nội tối 30.12

Lưu Quang Phổ / Ảnh: Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.