Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2010

03/01/2010 02:25 GMT+7

Đêm qua 2.1, Festival Hoa Đà Lạt 2010 chính thức khai mạc. Hàng chục ngàn người nô nức kéo về khu vực sân khấu chính bên hồ Xuân Hương để tham dự, trong đó có 2.000 nông dân các làng hoa.

Đà Lạt hướng về Thăng Long

Được xác định là sự kiện văn hóa du lịch tiêu biểu, mở đầu cho chương trình hoạt động quốc gia chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nên festival lần này có sự hiện diện của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo thành phố Hà Nội, cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, các tỉnh thành trong cả nước. Với tình cảm trân trọng, thiêng liêng của mình, nhân dân các dân tộc Lâm Đồng - Đà Lạt hướng về thủ đô thông qua cảnh diễn nghệ thuật với tên gọi “Thăng Long thành phố rồng bay”.

Festival hoa lần này là lần thứ 3, mỗi lần có sắc thái riêng. Du khách trong và ngoài nước mong đến Đà Lạt để thưởng thức vẻ đẹp của hoa, để khám phá những nét đẹp văn hóa của dân tộc bản địa ở đây. Festival hoa không chỉ giới thiệu vẻ đẹp của ngàn hoa mà còn giới thiệu Đà Lạt một thành phố anh hùng. Đà Lạt đang vẫy chào các nhà đầu tư, các bạn hãy đến với Đà Lạt - Lâm Đồng, các bạn sẽ gặt hái thành công - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Sau 21 tiếng pháo đại, trên bầu trời giữa hồ Xuân Hương xuất hiện 2 chiếc diều bay kéo 2 băng-rôn “Chào mừng Festival Hoa Đà Lạt” và “Chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Cùng lúc tại trung tâm đại cảnh xuất hiện 63 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống trên tay cầm  63 lẵng hoa gắn tên của 63 tỉnh thành trong cả nước.  Trên mặt hồ Xuân Hương, 4 thuyền rồng lộng lẫy cờ hoa, sau những hồi trống thúc giục rồng đã “bay” từ mặt hồ Xuân Hương lên trời…

Từ hoa dại đến làng hoa công nghệ cao

Để tôn vinh hoa và nghề trồng hoa Đà Lạt, Tổng đạo diễn Nguyễn Vũ Hoàng đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại như màn hình led, pháo hoa kết hợp ánh sáng laser… cùng 2.000 diễn viên đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc mới lạ về thành phố ngàn hoa.

Người xem còn cảm nhận được Hà Nội và Đà Lạt có một sự gắn kết từ rất lâu, khi cảnh diễn làng hoa Hà Đông đầu tiên của Đà Lạt hình thành từ những năm 30 của thế kỷ trước do 35 nông dân từ các làng Nghi Tàm, Ngọc Hà, Quảng Bá thuộc tỉnh Hà Đông vào Đà Lạt lập nghiệp. Hình ảnh 35 thiếu nữ Hà Đông trong tà áo dài tứ thân gánh hoa ra chợ; tiếp đó là hoạt cảnh những chiếc xe đạp hoa xen lẫn là hình ảnh cư dân Đà Lạt thanh lịch, hiền hòa, các văn nghệ sĩ, các nghệ nhân, du khách… cùng những chiếc xe lam, xe Peugeot, xe Renault tạo nên một hình ảnh Đà Lạt xưa sống động, thanh lịch nhưng thật gần gũi.

Không chỉ “hoài niệm” về một Đà Lạt xưa, đêm khai mạc còn giới thiệu cho người xem hình ảnh Đà Lạt một thành phố trẻ vừa bước qua tuổi 117. Đà Lạt bên cạnh thành phố du lịch nổi tiếng còn là thành phố công nghệ sinh học. Hơn 10 năm qua, nông dân và các doanh nghiệp trồng hoa đã ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm hoa cao cấp hướng ra thị trường thế giới.

Kết thúc hơn 90 phút sân khấu hóa Vương quốc hoa Đà Lạt, hàng trăm ngàn người dân địa phương và du khách được xem màn trình diễn xe hoa lộng lẫy màu sắc tiếp đó được thưởng thức màn bắn pháo hoa ấn tượng hơn 15 phút.

Trong lễ khai mạc festival hoa, thay mặt chính phủ, Đại tướng Lê Hồng Anh đã trao cho UBND TP Đà Lạt Quyết định của Thủ tướng công nhận Đà Lạt là thành phố Festival Hoa đầu tiên của Việt Nam.

Gánh hàng hoa - Ảnh: D.Đ.Minh

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.