Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM): Truy tố 6 bị can chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng

04/01/2010 01:19 GMT+7

TAND TP.HCM cuối tuần qua đã nhận được cáo trạng và toàn bộ hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền bồi thường tại Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM).

Theo đó, Lê Thị Sinh, Lê Văn Bình và Huỳnh Công Duệ (cùng ngụ P.An Khánh, Q.2), Lê Thiện Thuật (trú H.Cần Đước, Long An) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, riêng Sinh bị truy tố thêm tội “đưa hối lộ”. Phạm Văn Một (nguyên cán bộ địa chính P.An Khánh) và Hoàng Đức Thuận (nguyên Chủ tịch UBND P.An Khánh) bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm...”, riêng Một còn bị truy tố thêm tội “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, lợi dụng chủ trương bồi thường, hỗ trợ di dời của Nhà nước đối với Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, các bị cáo dùng thủ đoạn lập hồ sơ giả thông qua việc đăng ký di dời nhà và đất trong diện giải tỏa để chiếm đoạt tiền bồi thường. Cụ thể, để nhận được nền tái định cư và nhận được tiền bồi thường cao, Sinh đã lập hồ sơ giả tạo về nguồn gốc đất, nhà tạo dựng trước năm 1975 rồi thông đồng với cảnh sát khu vực xác nhận tạm trú, nhờ Phạm Văn Một xác nhận nguồn gốc đất, nhà có từ trước năm 1975 cho 4 hồ sơ do Đào Văn Bông, Nguyễn Thị Hậu, Huỳnh Văn Công và Lâm Thị Hồng Loan (Sinh nhờ đứng tên hồ sơ đăng ký di dời) đứng tên, chiếm đoạt 2,7 tỉ đồng. Trong đó, Sinh “chi” bồi dưỡng Một 4 triệu đồng.

Tương tự, Duệ và Thuật cũng khai khống hồ sơ nguồn gốc nhà đất có từ trước 1975, chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (Duệ 448 triệu đồng, Thuật 461 triệu đồng). Trong vụ án này còn có Lê Văn Bình đã giúp sức cho Duệ làm giả tờ đăng ký nhà đất, giấy sang nhượng nhà đất, tờ trình nguồn gốc nhà và được Duệ cho 90 triệu đồng.

Đối với Hoàng Đức Thuận, là thành viên hội đồng giải tỏa nhưng thiếu trách nhiệm không tổ chức kiểm tra, đối chiếu hồ sơ khai báo của các hộ nói trên với hồ sơ nghiệp vụ lưu trữ, dẫn đến xác nhận nguồn gốc đất, thời gian xây dựng nhà sai.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.