Thực đơn cho bé còi xương

05/01/2010 11:12 GMT+7

Còi xương là gì? (TNTT>) Tình trạng trẻ em bị thấp lùn so với các bạn trong cùng độ tuổi là hậu quả rõ ràng nhất của tình trạng còi xương, bên cạnh những dấu hiệu về biến dạng xương như xương sọ (đầu bị méo), xương ngực nhô như ức gà hoặc bị dẹp lõm vào tạo ra ngực lép, chuỗi hạt cườm hai bên sườn, cột sống cong vẹo, tay cán vá, chân vòng kiềng, tướng đi khuỳnh hoặc hai hàng…

Các dấu hiệu thần kinh cơ như trẻ em hay ói ọc, khóc đêm, giật mình khóc thét (khóc dạ đề), ra mồ hôi trộm… là những chỉ điểm khá rõ của tình trạng thiếu dinh dưỡng cho xương.

Trẻ cần  bao nhiêu canxi  mỗi ngày ?

Canxi luôn cần được cung cấp cho cơ thể trong suốt các giai đoạn của cuộc sống, từ trong bào thai cho đến khi trưởng thành và người già. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam và RDA của Mỹ, mỗi ngày trẻ em cần khoảng 500 -1.000mg canxi tùy theo độ tuổi.

Sữa và các chế phẩm của sữa như sữa chua, bánh flan, phô-mai… là nguồn cung cấp canxi quan trọng, sau đó là đậu hũ, hải sản (cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ mới chứa nhiều canxi), đậu các loại, mè, rau xanh… Cần chú ý là canxi trong sữa thì dễ hấp thụ hơn là canxi từ các nguồn thực phẩm khác.

Hàm lượng canxi trong một số loại thực phẩm (có trong 100g thực phẩm ăn được):

Làm sao để trẻ em không bị thiếu vitamin D?

Ngoài việc cung cấp đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, trứng, gan, bơ… trẻ em mọi độ tuổi đều cần phải được tắm nắng nhẹ 15-20 phút mỗi ngày. Ánh nắng nhẹ là nắng trước 9 giờ sáng hoặc 4-5 giờ chiều. Cần bộc lộ da càng nhiều càng tốt để ánh nắng trực tiếp chiếu vào da thì sẽ tạo ra nhiều vitamin D. Sau khi ra nắng vài phút cho bé ấm người rồi mẹ nên cởi bớt nón, vớ, vén áo hoặc quần bé càng nhiều càng tốt. Không phơi nắng qua cửa kính. Trẻ nhỏ chưa đi được thì bà mẹ cần bồng bế trẻ ra ngoài trời để tắm nắng, nếu trẻ đã tự đi được thì cần nhắc nhở và tạo điều kiện cho trẻ ra môi trường bên ngoài. Bà mẹ đang cho con bú sữa mẹ cũng phải tắm nắng hằng ngày để đảm bảo cho nhu cầu vitamin D của chính người mẹ đồng thời có đủ vitamin D trong sữa mẹ để cung cấp cho trẻ.

Cua đồng: 5.040mg, Hến: 144mg, Tép gạo: 910mg, Tôm đồng: 161mg, Tép khô: 591mg, Lòng đỏ trứng: 134mg, Sữa bò tươi: 120mg, Sữa chua: 120mg, Sữa bột: 939mg, Đậu hũ:150mg, Mè: 1.200mg, Rau dền, rau muống: 100mg, Rau ngót: 69mg, Măng khô: 100mg

Thực đơn cho trẻ phòng chống còi  xương

Sữa bột : Tối thiểu 500ml mỗi ngày, có thể lên đến 1 lít sữa.

Hoặc 600ml sữa tươi + 1 hũ sữa chua + 1 miếng đậu hũ + 100g rau.

Hoặc 600ml sữa tươi + 1 cái bánh flan + 90g tôm rang  + 100g rau.

Thực đơn cho trẻ bị còi xương

Sữa bột : 700 – 1.000ml mỗi ngày.

Hoặc 600ml sữa tươi + 1 hũ sữa chua + 50g cua đồng + 100g rau.

Hoặc 800ml sữa tươi + 1 cục phô-mai + 90g tép rang + 100g rau.

Việc bổ sung canxi ở dạng thuốc

Cần được bác sĩ khám và chỉ định để phòng ngừa và điều trị còi xương. Liều canxi hoặc vitamin D bổ sung tùy vào tuổi và mức độ thiếu hụt của trẻ. Liều canxi không được quá 2.000mg/ngày.

Làm sao biết trẻ được cung cấp đủ canxi và  vitamin D?

Trẻ tăng trưởng chiều cao đúng theo lứa tuổi và ăn, ngủ, chơi bình thường, không có triệu chứng thần kinh cơ như kể trên chứng tỏ trẻ nhận được đủ canxi và vitamin D.

Cần chú ý cả số lượng sữa trẻ uống cùng với thời gian tắm nắng mỗi ngày để không bị thiếu một trong hai hoặc cả hai yếu tố cần thiết của xương.

Ở xứ nhiệt đới đầy nắng ấm như Việt Nam, điều kiện để thu nhận đủ vitamin D là không khó, tuy nhiên lượng sữa tiêu thụ hằng ngày cho phụ nữ mang thai và trẻ em cần được chú ý hơn để đảm bảo nhu cầu tăng trưởng liên tục từ bào thai cho đến hết giai đoạn trưởng thành.

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.