Quấy nhiễu và đe dọa

06/01/2010 22:23 GMT+7

Khoảng cuối quý III/2009, nữ tổng giám đốc một tổng công ty lớn ở Khánh Hòa bắt đầu nhận được văn bản “mời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, sản phẩm”, kèm theo bản hợp đồng giới thiệu thông tin (hoặc hợp đồng đăng thông tin tuyên truyền) và bảng giá.

Những ngày cuối năm, văn bản, hợp đồng như vậy gửi về doanh nghiệp này nhiều như “bươm bướm”. Không chỉ vậy, nữ tổng giám đốc này cũng liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại xin quảng cáo. Người gọi chỉ giới thiệu làm ở tạp chí này, tạp chí nọ, nhưng không xưng họ tên, chức danh. Sau đây là một vài cuộc trao đổi:

1. Một người xưng ở tạp chí T., nói:

- Tôi gửi hợp đồng quảng cáo rồi, chị xử lý chưa?

- Chúng tôi không có nhu cầu quảng cáo, hơn nữa hiện nay kinh phí cũng khó khăn.

- Ôi trời! Tổng công ty lớn mà chị nói thế à? Doanh nghiệp nhỏ người ta còn làm được. Không có tiền quảng cáo thì chị lấy tiền đâu mà nộp thuế?  

- Nộp thuế và quảng cáo là hai chuyện khác nhau. Nếu anh ép tôi quảng cáo, tôi sẽ báo cáo bộ trưởng (cấp trên của tạp chí T.).

2. Một ông xưng ở tạp chí K., nói:

- Chị giúp tôi hợp đồng quảng cáo chưa?

- Chúng tôi không có nhu cầu, mà kinh phí cũng khó khăn.

- Thế chị có kiểm toán không đấy? (hàm ý dọa về chuyện kiểm toán)

- Chuyện quảng cáo không liên quan gì đến kiểm toán. Anh đừng dọa tôi!

3. Bị từ chối quảng cáo do doanh nghiệp thiếu kinh phí, một ông xưng ở tạp chí T.T nói rất ngang:

- Kinh phí có gì quan trọng đâu!

- Với anh không quan trọng, nhưng với chúng tôi là quan trọng. Không tiết kiệm từng đồng thì làm sao sản xuất có hiệu quả, làm sao có tiền nộp thuế?

- Không nộp năm nay thì sang năm nộp... (?!)

-...

Tình trạng quấy nhiễu doanh nghiệp để xin quảng cáo như trên diễn ra ở nhiều nơi và kéo dài nhiều năm. Theo lãnh đạo một số tổng công ty, những người gọi điện thoại vòi vĩnh quảng cáo thường xưng danh làm việc ở một số tạp chí chuyên ngành và có thể họ chỉ là cộng tác viên lấy quảng cáo để hưởng hoa hồng. 

Ngoài nạn vòi vĩnh quảng cáo, doanh nghiệp còn bị làm phiền bởi một số người gạ mua sách. Những người bán sách thường mang giấy giới thiệu của cơ quan này, đơn vị nọ. Vì nể cơ quan giới thiệu, vì không muốn người ký giấy giới thiệu mếch lòng, có doanh nghiệp phải mua những cuốn sách (không cần thiết) có khi với giá 750.000 đồng. Không ít cơ quan, đơn vị đã phải treo ở phòng trực bảng “Miễn tiếp khách mời mua sách”; lệnh cho nhân viên bảo vệ không để người bán sách vào gặp lãnh đạo.

Việt Lâm
(TP Nha Trang, Khánh Hòa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.