Tái hiện Lễ hội Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế

10/01/2010 09:15 GMT+7

(TNO) Tối qua (9.1.2010), tại khu vực Núi Bân, phường An Tây, TP Huế, UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã tổ chức Lễ khánh thành Khu tượng đài Anh hùng dân tộc Quang Trung và tái hiện Lễ hội Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại địa điểm lịch sử này cách đây 221 năm.

Ðây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến chào mừng Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Lễ hội Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế được bắt đầu bằng một hồi trống trận rền vang, biểu tượng sức mạnh và hào khí của đoàn quân Tây Sơn thuở nào. Từ lối vào bên cánh trái khu tưởng niệm, vua Quang Trung ngồi trên voi tiến vào khu vực hành lễ, theo sau là nữ tướng Bùi Thị Xuân và đoàn tùy tùng hộ giá. Có tới 1.500 diễn viên, nhạc công được bố trí thành các đạo binh gồm: bộ binh, kỵ binh, thủy binh với các voi chiến, ngựa chiến, súng đại bác dẫn dắt người xem và khách du lịch vào đại lễ.

Lễ đăng quang hào hùng với "Lời tuyên cáo", "Chiếu lên ngôi" giữa ba quân tướng sĩ, và hàng loạt phát đại bác khai hỏa. Vua Quang Trung đứng dậy, dõng dạc: "Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng...". Vua Quang Trung cùng nữ tướng Bùi Thị Xuân cỡi voi đi giữa trùng điệp những đạo quân, xuất quân tiến ra trận tiền chống giặc ngoại xâm, thu giang sơn về một mối...

Chương trình do nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng làm tổng đạo diễn, với các tiết mục nghệ thuật như múa cờ, múa quạt, múa kiếm, múa khiên, múa cồng chiêng Tây Nguyên, hợp luyện võ Bình Ðịnh, đồng diễn võ thuật... đã thể hiện nét đẹp hào hùng, dũng mãnh, ý chí sắt đá của đoàn quân thiện nghệ, bách chiến bách thắng trước giờ xuất binh.


Xuất quân ra trận tại lễ tái hiện

Tin, ảnh: Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.