Xem xét lại môn thi ngoại ngữ

10/01/2010 22:32 GMT+7

Chiều tối nay (11.1) Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân sẽ chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo thi quốc gia năm 2010 để đưa ra những quyết định cuối xung quanh các dự kiến đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2010.

Bắt buộc tùy đối tượng học sinh

Trước nhiều ý kiến không đồng tình về dự kiến bỏ việc bắt buộc thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Qua các góp ý của các đại biểu, Bộ sẽ bàn lại theo hướng vẫn bắt buộc thi nhưng diện được chọn có thể hướng dẫn rộng hơn để không gây thiệt thòi cho các em”.

Theo đại diện của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cũng tính đến phương án sẽ  không quy định “cứng” bắt buộc thi ngoại ngữ đối với mọi đối tượng học sinh trên cả nước. Dự kiến, những học sinh ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện được học ngoại ngữ như học sinh ở vùng thuận lợi thì môn ngoại ngữ sẽ được thi bằng môn thay thế. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng học sinh nào thực sự thuộc diện khó khăn về điều kiện và thời gian học ngoại ngữ cần phải hết sức thận trọng và kỹ càng.

Đề thi ĐH-CĐ chủ yếu là chương trình lớp 12

Bộ GD-ĐT sẽ ra đề thi chung cho các trường ĐH và CĐ có tổ chức thi. Các môn ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học có đề thi theo phương pháp trắc nghiệm, các môn còn lại đề thi theo phương pháp tự luận. Các trường ĐH, CĐ có thi các môn năng khiếu, nghệ thuật chịu trách nhiệm ra đề thi các môn này. Đề thi được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Ngoài ra, năm nay Bộ GD-ĐT tiếp tục quy định: các trường ĐH, CĐ ngoài công lập phải công khai mức thu học phí theo tháng hoặc năm học (nếu tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì học phí cũng phải được quy đổi theo tháng hoặc năm học) đối với khóa tuyển sinh năm 2010 trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010. Học phí chỉ tính theo tiền đồng Việt Nam.

Vũ Thơ

Bộ trưởng Nhân giải thích: “Ai cũng biết ngoại ngữ là quan trọng. Thí sinh tốt nghiệp phổ thông phải đạt một điểm sàn nhất định. Nhưng hiện nay, nhiều vùng khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, dạy ngoại ngữ chưa đạt sàn mà bắt thi đạt sàn thì cũng chưa hợp lý”.

Băn khoăn nộp hồ sơ tại trường

Bộ GD-ĐT dự kiến, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp tại trường. Nhiều đại biểu từ ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Sư phạm Hà Nội... tỏ ra băn khoăn trước đề xuất này vì cho rằng: Nếu nộp tại trường sẽ không khách quan, xảy ra tiêu cực vì chỉ có bộ phận quản lý hồ sơ mới biết được số lượng hồ sơ nhận và ngành nào thừa, ngành nào thiếu, thông tin sẽ bị rò rỉ. Khi không còn dấu đỏ của bưu điện làm mốc thì bộ phận tuyển sinh dễ dàng điều chỉnh và thanh tra sẽ khó phát hiện. Do vậy, đề nghị Bộ nên giữ nguyên cách nộp hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện, thư bảo đảm như trước đây.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng: Cũng như NV1, NV2 và NV3 cũng phải được xét tuyển theo nguyên tắc “điểm từ cao xuống thấp” chứ không hề theo nguyên tắc “nộp trước, xét trước”. Việc buộc thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 qua đường bưu điện có lẽ phần nào để tránh tiết lộ thông tin ngành nào có nhiều, ngành nào có ít hồ sơ đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường ĐH-CĐ ngoài công lập thường không nhận đủ hồ sơ xét tuyển nên có một số trường “nóng ruột” thông báo thí sinh nào nộp trước sẽ được xét trúng tuyển trước, thậm chí có trường công nhận trúng tuyển và thu học phí ngay khi thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2. TS Nghĩa đề xuất: Điều quan trọng nhất là giữ vững nguyên tắc xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp và các trường ĐH-CĐ phải tuyệt đối tuân thủ quy định này, không thể chấp nhận thí sinh điểm cao hơn (dù vẫn trong thời gian quy định) lại bị rớt do nộp hồ sơ sau thí sinh có điểm thấp hơn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nêu quan điểm: “Nên lấy nguyên tắc tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh để giải quyết, không nên quy định cứng nhắc chỉ được nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Những thí sinh nhà rất gần trường nhưng phải đi đường vòng để nộp hồ sơ và lệ phí qua đường bưu điện sẽ không tiện cho thí sinh, chưa kể đến việc thất lạc hồ sơ... Còn những tiêu cực có thể phát sinh, Bộ sẽ có quy định cụ thể trong việc tiếp nhận hồ sơ”.

Tuệ Nguyễn - Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.