Người trồng ớt lo lắng

20/01/2010 23:52 GMT+7

Trước thông tin bột ớt sản xuất tại Phù Mỹ (Bình Định) có nhiễm hóa chất Rhodamine B gây ung thư, hàng ngàn hộ nông dân trồng ớt đang lo lắng sẽ trắng tay.

Cuối tháng 12.2009, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế báo cáo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) về việc bột ớt có hóa chất Rhodamine B vừa được phát hiện tại tỉnh này có nguồn gốc từ hai tỉnh Bình Định và Quảng Nam. Cụ thể là số bột ớt nhiễm hóa chất Rhodamine B được xuất đi từ cơ sở của bà Phúc, ở thị trấn Ái Nghĩa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) và bà Chanh tại Bình Định.

Sau khi vào cuộc, Sở Y tế Bình Định xác định địa chỉ cụ thể của bà Trần Thị Chanh là ở xã Mỹ Chánh, H.Phù Mỹ. Bà Chanh cho rằng mình đã mua lại bột ớt từ cơ sở của ông Đỗ Đình Hiểu ở cùng địa phương. Chi cục ATVSTP Bình Định đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra tại cơ sở của 2 hộ: Đỗ Đình Hiểu và Huỳnh Tấn Ảnh đều ở xã Mỹ Chánh.

Sáng 20.1, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã thu hồi 4 kg ớt bột có chứa chất Rhodamine B của bà Nguyễn Thị Hượt, đang kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. Theo bà Hượt, số ớt bột này được lấy tại một cơ sở kinh doanh ở tỉnh Quảng Nam. (Hiển Cừ)

Ngoài 270 ha ớt được sản xuất tại chỗ, người dân Phù Mỹ còn thu mua ớt tươi khắp các tỉnh, thành trong cả nước về phơi khô rồi xuất bán sang Trung Quốc, hoặc các cơ sở sơ chế bột ớt tại địa phương kiếm lời. Thực tế cho thấy, sản xuất, chế biến ớt đã và đang là nghề "hái ra tiền" của hàng ngàn hộ dân ở Phù Mỹ. Khi thông tin bột ớt ở địa phương có chất độc hại, người dân ở đây hết sức lo lắng. Bà Ngô Thị Phương Dung, ở thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh, cho biết: "Nếu thông tin trên chính xác thì hàng chục ngàn tấn ớt khô, ớt bột của bà con chúng tôi dự trữ khó mà tiêu thụ được trong dịp Tết năm nay. Các đầu nậu thu mua ớt với sản lượng lớn sẽ thừa cơ ép giá, cuối cùng nông dân là người gánh chịu thiệt hại".

Nghệ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.