Cụ thể, trong 1.217 người ra quyết định kinh doanh trên toàn cầu cuối năm ngoái cho thấy có tới 95% sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng. Và có tới 53% trong số hơn 300 hãng quảng cáo tiếp thị dự kiến sẽ tăng đầu tư cho tiếp thị trực tuyến trong năm nay.
Dù đây là số liệu được khảo sát ở nước ngoài nhưng điều này cũng đang thực đúng với thị trường tiếp thị số Việt Nam. Hiện chưa có con số thống kê chính thức, nhưng tại Việt nam, nhiều công ty lớn đang thay đổi hoạt động tiếp thị thông thường với báo giấy, đài phát thanh - truyền hình hướng đến sử dụng truyền thông đa phương tiện mà mạng xã hội là một trong những kênh của tiếp thị trực tuyến để quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng.
Các dịch vụ truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, YouTube... và vô số trang web khác, đã ảnh hưởng sâu sắc đến hàng triệu người Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là những người độ tuổi dưới 35 trong việc tương tác với người khác và mua sắm.
Theo nghiên cứu của hãng phân tích Nielsen, Facebook hiện đã tăng lên tới 250 triệu người dùng, trong đó có khoảng 50 triệu người mới tham gia trong 3 tháng gần đây. Riêng trong tháng 4.2009, các thành viên đã tiêu 13,9 tỉ phút trên Facebook, tăng 700% so với tháng 4.2008. Hơn 300.000 doanh nghiệp, 30% trong số đó là doanh nghiệp nhỏ, đã hiện diện trên Facebook. Những thành viên ở độ tuổi 35 trở lên - độ tuổi trẻ có sức mua mạnh nhất - cũng đang tăng mạnh trên Facebook. Twitter hiện có 40 triệu người dùng mỗi ngày. Các công cụ trực tuyến này cung cấp dịch vụ nhắn tin có giới hạn dưới 140 ký tự/tin nhắn…
Đó là lối sống số thời gian thực đang ảnh hưởng đến cách mua sắm sản phẩm, cách đánh giá thương hiệu và chi tiêu thời gian. Lối sống này ngày càng được củng cố, thay đổi bởi sự phổ biến của di động thông minh và netbook. Không chỉ vậy, ngày càng nhiều người có xu hướng không mất nhiều thời gian trong việc trực tiếp tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ ngoài các cửa hàng. Thay vào đó, nhà sản xuất các sản phẩm và dịch vụ chủ động tiếp cận qua internet, hay gây sự chú ý của họ thông qua các phương tiện trực tuyến. Một số trang gần đây đang gây chú ý tại thị trường Việt Nam là EbayVN, tamtay.vn, VnmediaVN hay KingBee Media. Riêng KingBee Media nắm trong tay Motibee.com - web cộng đồng với nội dung về phát triển cá nhân và nghề nghiệp và Công Sở 360o là ấn phẩm chuyên đề quảng cáo dành cho giới văn phòng. Hai phương tiện này kết nối thông tin từ website đến ấn phẩm và điện thoại di động, cũng như tương lai có thể kết nối đến màn hình internet tivi.
Các thành viên của Motibee.com đều còn rất trẻ (từ 18 đến 35 tuổi chiếm tỷ lệ đa số). Motibee cung cấp những thông tin mà giới trẻ đang tìm kiếm như: học bổng các khóa học nghề ngắn hạn và khóa đào tạo kỹ năng, những chương trình chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm... hay công việc làm thêm (freelance) để tăng thu nhập, các chương trình giảm giá, ưu đãi, kết nối qua các sự kiện online/offline, xây dựng uy tín thương hiệu cá nhân.
Phương thức của Motibee là thông qua tiếp thị trực tiếp bằng email/SMS/forum/blog, điều tra trực tuyến, các sự kiện offline với thành viên để xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp đã bổ nhiệm online marketing manager (Giám đốc tiếp thị trực tuyến) nhằm tận dụng "làn sóng" mạng xã hội vào hoạt động kinh doanh. Các nhà tiếp thị đã nhận ra điều này. Những banner quảng cáo động, đoạn trình diễn flash ấn tượng kèm theo hình ảnh sản phẩm với màu sắc rực rỡ sẽ cuốn hút người tiêu dùng click vào để xem rồi lại tiếp tục xem các sản phẩm khác được giới thiệu.
Làn sóng cạnh tranh trên các mạng xã hội là có thật. Nhiều ý kiến cho rằng, các mạng xã hội của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với sự lớn mạnh và chuyên nghiệp của nước ngoài. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty KingBee Media khẳng định: “Motibee.com và một số trang web khác trong nước xây dựng theo hình thức là các trang mạng kết nối nhưng thiên về nội dung (content-centric) và nội dung này là do cộng đồng đóng góp. Những thông tin về nội dung thì luôn có những rào cản về văn hóa và ngôn ngữ. Đây là những lợi thế và là “áo giáp” cho Motibee.com cũng như một số trang mạng kết nối khác trong nước trong "va chạm" với các mạng xã hội lớn như Facebook, LinkedIn...”.
Dù rằng, một nhà chiến lược mạng xã hội của Intel từng nói “mạng xã hội không phải là vị cứu tinh, nó chỉ là một trong nhiều công cụ tiếp thị”, nhưng không thể phủ nhận một điều là hàng triệu khách hàng tiềm năng đang tiêu nhiều giờ hằng ngày trên các mạng xã hội. Trên thực tế những doanh nghiệp đã bước đầu tham gia vào loại hình truyền thông trực tuyến thì có thể thấy rõ hơn kết quả từ loại hình dịch vụ mới này.
Vũ Hoàng
Bình luận (0)