Bi kịch truyền máu nhiễm HIV ở Trung Quốc

01/02/2010 23:45 GMT+7

Khi vào bệnh viện cấp cứu nhiều năm về trước, Trương Khải không ngờ rằng mình đã bị truyền máu nhiễm vi-rút gây bệnh AIDS.

Ngày 20.1, tờ Bưu điện buổi sáng Vũ Hán đưa tin một người đàn ông đã biết được hung tin  mình bị bệnh AIDS mà nguyên nhân là do nhận phải máu truyền bị nhiễm HIV tại một bệnh viện cách đây gần 13 năm. Đó là anh Trương Khải (tên đã được đổi), 38 tuổi, sống tại thị trấn Hồ Tứ thuộc thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc. Anh Trương là một trong số 80 nạn nhân trong các đợt truyền máu nhiễm HIV tại Bệnh viện số 2 thuộc thành phố Đại Dã, huyện Hoàng Thạch (Hồ Bắc) vào các năm 1996 và 1997.

Ngày định mệnh

Ngày 28.3.1997, anh Trương bị thương nghiêm trọng trong một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, anh được đưa vào Bệnh viện số 2 và đã được truyền máu vài lần. Gần 13 năm sau, vào ngày 11.9.2009, anh đến một phòng mạch tại thủ phủ Vũ Hán để khám bệnh. Đến đó, anh bất thình lình hôn mê và được chẩn đoán là bị viêm phổi. Biết anh Trương được truyền máu ở Bệnh viện số 2, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu của anh. Kết quả cho thấy anh bị bệnh AIDS. Trung tâm Kiểm soát bệnh tại Vũ Hán đã khẳng định trường hợp nhiễm bệnh của anh Trương là do vụ truyền máu tại bệnh viện trên cách đây gần 13 năm.

Anh Trương là nạn nhân được phát hiện gần đây nhất trong vụ hàng loạt bệnh nhân nhận phải máu truyền bị nhiễm HIV từ Bệnh viện số 2 trong thời gian đó. Số bệnh nhân này không biết mình bị nhiễm loại vi-rút trên cho đến khi đi khám bệnh sau đó nhiều năm. Tân Hoa xã dẫn nguồn Phòng Y tế thành phố Đại Dã cho hay, vào năm 2003, Bệnh viện số 2 đã phát hiện một người mang HIV đã từng bán máu trước đó. Thế là sau đó bệnh viện kiểm tra lại hồ sơ của những người bán và nhận máu trước năm 1998, đó là thời điểm Luật Hiến máu của Trung Quốc có hiệu lực. Luật này cấm bán máu và quy định kiểm tra HIV cho tất cả nguồn máu được cung cấp. Kết quả cho thấy 20 người bán và 73 người nhận máu bị nhiễm loại vi-rút này.

Tờ Bưu điện buổi sáng Vũ Hán dẫn lời Phó giám đốc Bệnh viện số 2 Từ Xuân Dương cho hay hơn 80 bệnh nhân được mổ tại bệnh viện trong năm 1996 và 1997 sau đó đã mắc bệnh AIDS và truyền bệnh cho khoảng 20 người thân. Theo ông Từ, trong thập niên 1990, bệnh viện đã mua máu từ 4 hoặc 5 người địa phương mà sau đó bị phát hiện nhiễm HIV. Lượng máu này được truyền cho những bệnh nhân được phẫu thuật tại bệnh viện, khi đó, bác sĩ không biết máu bị nhiễm vi-rút. Trong những năm đó, nhiều người ở Trung Quốc có thể kiếm tiền một cách nhanh chóng bằng cách bán máu cho các trạm mua máu và một vài trong số đó không biết mình đang mang HIV.

Gánh chịu hệ quả

Từ khi thông tin anh Trương bị bệnh AIDS đến tai nhiều người, cuộc sống của anh và gia đình lập tức bị đảo lộn. Vợ và con anh không bị nhiễm, nhưng anh gần như bị người thân cô lập. Anh bị mất việc và những người hàng xóm tìm mọi cách tránh tiếp xúc với gia đình anh, mặc dù họ được truyên tuyền rõ ràng về cách thức lây lan của vi-rút này. Cũng từ thời điểm đó, vợ chồng anh bắt đầu thương lượng với bệnh viện. Anh Trương đã đồng ý bệnh viện trả mức bồi thường một lần là 100.000 nhân dân tệ (hơn 270 triệu đồng) cùng với chi phí điều trị, nhưng anh yêu cầu bệnh viện trợ cấp thêm mỗi tháng 600 nhân dân tệ và cam kết sẽ bố trí cho con anh một công việc trong bệnh viện sau này. Bệnh viện không đồng ý, nên anh Trương đã nhờ báo chí can thiệp.

Sở dĩ gia đình anh đưa ra yêu cầu đó vì vợ anh biết được một trong số bệnh nhân trên đã được bệnh viện trả tiền bồi thường một lần là 190.000 nhân dân tệ, trợ cấp mỗi tháng 500 nhân dân tệ và hứa sẽ sắp xếp một chỗ làm cho con của bệnh nhân sau này. Trong khi đó, ông Từ Xuân Dương nói với tờ Bưu điện buổi sáng Vũ Hán rằng bệnh viện đã đưa ra thỏa thuận trên vì lúc đó họ không biết có nhiều nạn nhân như thế. Trong năm 2007, bệnh viện đã điều chỉnh mức bồi thường được chi trả một lần là từ 90.000 đến 100.000 nhân dân tệ, không trợ cấp hằng tháng, nhưng vẫn bao phí điều trị lâu dài cho nạn nhân. Ông cho biết gần 40 bệnh nhân đã đồng ý mức bồi thường này. Ông Từ cho biết thêm bệnh viện đã vay hơn 8 triệu nhân dân tệ để bồi thường cho các nạn nhân và vì thế hiện đang rất khó khăn về tài chính. Theo Tân Hoa xã, chính quyền địa phương đã đồng ý chi 20 triệu nhân dân tệ để bồi thường và trả chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Một chuyên gia về HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng nhiều bệnh viện không chịu nhận lỗi. “Nếu các bệnh viện công bố thông tin (về các bệnh nhân bị truyền máu nhiễm HIV) một cách tức thời thì việc này có thể giúp ngăn chặn người bệnh truyền vi-rút đến người khác”, chuyên gia này nói.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.