“Hòn đảo bơi” của người giàu

01/02/2010 15:09 GMT+7

(TNTS) Trung tuần tháng 1 vừa qua, hãng đóng tàu Wally ở Monaco, Pháp phối hợp với Nhà mốt Hermes khởi động đóng chiếc du thuyền trị giá 143 triệu USD - mệnh danh là “hòn đảo bơi”. Du thuyền này được coi là mơ ước của người giàu.

Theo thiết kế, hòn đảo bơi dài 38m, rộng 30m. Trên cả 3 tầng lầu  (diện tích 200 m2)  của nó có phòng dành riêng cho chủ nhân, phòng ăn nhìn ra biển cho 20 người, phòng chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ, 6 phòng ngủ cho 12 khách mời, vài phòng thư giãn, nghỉ ngơi. Trên mỗi tầng đều có quầy bar và bể bơi 20 m2 cùng nhiều tiện ích khác. 

Nhưng nét yêu kiều của du thuyền này là bãi tắm dài 20m tại tầng 1. Theo các nhà thiết kế thì bãi tắm được đặt ngay sát mép nước biển này là tiêu chí chính để có thể gọi du thuyền là hòn đảo bơi. Tầng phía trên cùng của du thuyền sẽ có mái che bằng kính mà nhờ nó ban ngày không cần đến nguồn điện chiếu sáng. Vận tốc của hòn đảo bơi sẽ là 25 km/giờ. Dự tính nó được hoàn thành sau 2 năm nữa và sẽ có giá 143 triệu USD. 

“Đồ chơi” đắt giá

Trong năm 2009 qua, các từ “suy thoái”, “lạm phát”, “khủng hoảng”, “phá sản”… được báo chí thế giới nhắc đến nhiều nhất. Bên cạnh đó, đối với giới nhà giàu, đề tài hàng đầu không phải là đồng USD mất giá, không phải là các biến động địa - chính trị, mà du thuyền mới là đề tài chính. Đặc biệt, các tỉ phú Nga, các hoàng tử Ả Rập giờ đây rất nổi tiếng với loại “đồ chơi” đắt giá này. 

Nổi bật nhất trong số này là tỉ phú Nga - Roman Abramovich. Ông chủ của CLB bóng đá Chelsea còn qua mặt các tỉ phú phương Tây, khi cách đây không lâu đặt một nhà máy ở Hamburg, Đức đóng chiếc du thuyền Eclipse lớn nhất thế giới với chiều dài 169m. Chiếc Eclipse vỏ làm bằng loại thép Blohm&Voss, có khả năng chống đạn. Trên boong của nó có chỗ đỗ cho 2 chiếc trực thăng, vài chiếc thuyền gắn 4 động cơ để dạo chơi, chiếc ca-nô sang trọng dùng để đón khách từ bờ biển, 10 chiếc mô tô loại chuyên dụng để lướt sóng, một chiếc tàu ngầm 12 chỗ ngồi chạy bằng diesel để thoát hiểm trong tình thế khẩn cấp. Thiết kế kỹ thuật của Eclipse được bảo mật nghiêm ngặt. Ngay cả giá thành của nó các chuyên giá dự đoán cũng khá chênh: từ 300 đến 700 triệu USD. Dự kiến tỉ phú Abramovich sẽ sở hữu Eclipse vào đầu năm 2010 này và sẽ dùng nó đến Nam Phi để tham dự World Cup vào mùa hè năm nay. Hiện Abramovich đang sở hữu 3 chiếc du thuyền khác là Pelorus (dài 115m), Ecstasea (86m), và Le Grand Bleu (112m).

 

Nội thất của “hòn đảo bơi” - Ảnh: designboom.com

Một tay chơi du thuyền người Nga kể rằng, giới doanh nhân giàu có của nước này thường có hai du thuyền. Một để dạo chơi trên sông Moscow và các vùng sông nước lân cận. Một để lướt sóng tại Địa Trung Hải hay vùng biển Baltic. Nếu như các tay chơi của châu u thường chỉ sắm du thuyền cỡ khoảng 800 ngàn USD, thì những người giàu Nga sở hữu du thuyền khoảng 10 triệu USD. Họ thích dùng du thuyền đến các bờ biển của Ý, Pháp nghỉ ngơi và cũng là cách thể hiện đẳng cấp của mình.

Mốt của các tỉ phú

Mua sắm du thuyền hiện là mốt khá thịnh của thế giới. Nhiều người giàu giờ đây không còn đầu tư vào bất động sản mà quay sang mua bán những hòn đảo bơi. Aleksei Petrosyan - đại diện một hãng đóng du thuyền của Ý tại Nga cho biết: Giá của du thuyền phụ thuộc vào đẳng cấp cùng những trang thiết bị đi kèm của nó như hệ thống định vị vệ tinh, bản đồ điện tử, hệ thống bảo hiểm… Người Nga thích loại du thuyền có động cơ, trong khi người châu u ưa sử dụng loại chạy bằng buồm.

 

Du thuyền được chia làm 3 loại: loại thường (dài dưới 30m), siêu du thuyền (từ 30m đến 100m) và loại siêu đại (dài trên 100m). Nội thất siêu du thuyền được thiết kế bằng các loại nguyên liệu đắt tiền như gỗ quý, da thật. Nhưng quan trọng nhất là trang thiết bị như hệ thống định vị vệ tinh, radar. Du thuyền có thể không lớn nhưng lại đắt giá chính là do các trang thiết bị đi kèm như bãi đỗ trực thăng, trung tâm thông tin kết nối toàn cầu… và nội thất sang trọng. 

Hơn nữa, mỗi một tỉ phú đều muốn du thuyền của mình là độc bản, nên họ sẵn sàng chi nhiều tiền để thiết kế sao cho độc đáo, khác người. Có người thiết kế mỗi buồng trong du thuyền mang một phong cách kiến trúc: Bar theo phong cách châu Phi, các buồng phía mũi theo phong cách đạo Phật, các phòng phần thân theo phong cách Ba Tư cổ… Thậm chí họ còn mời các nhà thiết kế thời trang danh tiếng như Ralf Louren, Philippe Starck để thiết kế nội thất. Với họ, giá 100 triệu USD hay 120 triệu USD không là vấn đề lớn. Điều cốt yếu là phải tạo nên sự khác biệt. 

Mua một du thuyền đã phải chi ra một “núi” tiền, nhưng bảo dưỡng duy tu nó cũng khá tốn kém, thường tiêu tốn từ 10 - 20%/năm so với giá trị của nó. Chẳng hạn, chiếc Le Grand Bleu của Abramovich giá 90 triệu USD, thì hằng năm phải ngốn khoảng 9 triệu USD chi phí. Đó là tiền thuê chỗ đậu, tiền lương cho thủy thủ đoàn, tiền sửa chữa… Ngoài ra, chưa kể tại Nga, du thuyền được coi là bất động sản nên phải đóng thuế tới 40% giá trị của nó. Chính vì thế các tỉ phú Nga thường mua và đăng ký hòn đảo bơi của mình tại nước ngoài.

Một số du thuyền đắt nhất thế giới

Dubai (350 triệu USD), dài 160m thuộc sở hữu của tiểu vương Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Nội thất do Philippe Starck thiết kế, 6 dãy phòng khách, 5 dãy phòng VIP đủ cho 115 người. Thủy thủ đoàn gồm 88 người. Có bãi đỗ trực thăng, hồ bơi, cung điện…

Lady Moura (210 triệu USD), dài 104,85m. Được đóng vào năm 1991 theo đơn đặt hàng của thái tử Ả Rập Xê Út - Nasser Al-Rashid. Du thuyền sang trọng này có nhiều trang thiết bị hạng sang và có thủy thủ đoàn 60 người.

Al Mansour (gần 200 triệu USD), dài 122m. Đây là du thuyền của nguyên Tổng thống Iraq - Saddam Hussein. Nó đã bị chìm trong vụ ném bom tại cảng Basrah vào ngày 25.2.2003. Du thuyền gồm có 8 khoang này có cả trực thăng. Hơn 20 năm trước nó được coi là du thuyền cá nhân đắt nhất thế giới.

Rising Sun (200 triệu USD), dài 138m. Do Larry Ellison – CEO tập đoàn Oracle và David Geffen đồng sở hữu. Du thuyền có phòng tập thể thao, phòng spa, quầy rượu, phòng chiếu phim riêng, sân bóng rổ…

Aleksandr (150 triệu USD), dài 122m. Ông chủ của nó là tỉ phú Hy Lạp - Jannis Latsis (đã mất). Nó được hạ thủy vào năm 1976 như một con tàu khách, nhưng đến năm 1985 Jannis mua lại và nâng cấp nó thành du thuyền.

 

Du thuyền Eclipse của Abramovich - Ảnh: Dailymail


Pelorus (120 triệu USD), dài 115m. Du thuyền có thủy thủ đoàn 40 người này được đóng tại Đức vào năm 2000 và được Abramovich mua lại. Nó được trang bị hệ thống phát hiện tên lửa và ngư lôi. Tỉ phú người Nga này còn mua chiếc Le Grand Bleu, dài 112m với giá 90 triệu USD và chiếc Ecstasea dài 86m với giá 129 triệu USD.

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.