Cải lương đón Tết đìu hiu

06/02/2010 23:20 GMT+7

Ai ghiền cải lương năm nay ắt sẽ thất vọng. Bởi sân khấu cải lương xem chừng quá đìu hiu, không xôm tụ như mọi năm.

Chỉ có một rạp Hưng Đạo làm "địa chỉ đỏ" cho cải lương, vậy mà năm nay cũng không kín lịch. Mọi năm ngày nào cũng có 2 suất trưa, tối, kéo dài tận mười mấy âm lịch. Bây giờ mỗi ngày chỉ còn một suất tối, và mùng 9 đã "kết sổ" dành đất cho ca nhạc. Suất buổi trưa thường dành cho khán giả ở xa, ngoại thành, họ vào xem rồi có thể đi xe về nhà kịp trong ngày. Nay bỏ đi suất này, coi như giảm mất phân nửa lượng người xem.

Kịch mục cũng thiếu thốn trầm trọng. Hầu như chỉ có vở Hoa vương tình mộng của nhóm Thắp sáng niềm tin (Nhà hát Trần Hữu Trang) là mới, còn lại đều là vở cũ như: Tấm Cám, Về đất Kinh Châu, Của trời cho, Lương Sơn Bá. Kể cả hai chuyên đề Vũ Linh - Chuyện tình sân khấu và Vũ Luân - Tú Sương cũng gồm những trích đoạn cũ dựng lại. Tuy nhiên, đây vẫn là những vở hay, vở kinh điển, vở hài vui vui nên khán giả chắc vẫn thú vị. Có người xem đi xem lại cũng không chán. Hầu như vở nào cũng phải "tút" lại cho mới chứ không để y bản dựng cũ, thành ra vẫn có chỗ cho nghệ sĩ tung hoành.

Lý giải cho việc này, không có gì hơn là nghệ sĩ bận "chạy sô". Tối mắt tối mũi bởi đang mùa Tết, nào đóng phim, nào hát lễ hội, hội chợ ở tỉnh, nào quay VCD, ghi âm album… Nghệ sĩ không còn thời gian tập tuồng, học thoại, đạo diễn có đến chắc cũng ngồi chờ dài cổ! Cho nên, lấy tuồng cũ ra diễn là khỏe nhất. Dù có làm mới lại chút đỉnh thì đã có sẵn đường dây, tập vẫn nhanh hơn khai phá một vở mới toanh.

Điểm đặc biệt là hầu hết các vở đều được xã hội hóa, do nghệ sĩ bỏ vốn ra tự làm. Vũ Linh đầu tư chương trình Chuyện tình sân khấu, vở Tấm Cám, Về đất Kinh Châu. Vũ Luân đầu tư chuyên đề với Tú Sương, vở Lương Sơn Bá. Kim Tử Long đầu tư vở Của trời cho. Chỉ có nhóm Thắp sáng niềm tin đại diện cho Nhà hát Trần Hữu Trang là dựng vở mới.

Nhìn chung, cải lương không còn "định cư" tại rạp nữa, mà chủ yếu là xé lẻ từng trích đoạn chạy về các chương trình tạp kỹ tại các tỉnh, thành. Khán giả xem cải lương kiểu đó, không biết buồn hay vui? 

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.