Rộ "mốt" đan len trong giới trẻ

07/02/2010 22:26 GMT+7

Tự đan khăn, áo len cho mình và người thân đang trở thành một cái “mốt” trong giới trẻ Hà thành.

Xu hướng này khiến các cửa hàng bán len tại các chợ cũng như "phố len" Đinh Liệt luôn đông nghẹt người, chủ yếu là các bạn trẻ. Chị Hoa, chủ một cửa hàng len tại chợ Nhà Xanh, Xuân Thủy, Cầu Giấy cho biết: “Chúng tôi bán cả khăn len và len cuộn, len nhung, len lạng... về tự đan. Nhưng len thì bán chạy hơn nhiều. Xu hướng năm nay, mọi người mua nhiều len lưới, len nhung, vì hai loại len này đan khăn rất điệu và mềm. Màu sắc của len năm nay cũng đa dạng hơn nhiều”. Chị Huệ (chủ kiốt len trong chợ Ngã Tư Sở) còn cho biết thêm: “Những ngày cao điểm, tôi phải bán đến cả triệu tiền len, nhưng khăn len, mà cũng là hàng đan chứ không phải hàng dệt đâu, thì bán chậm lắm, mỗi ngày may ra bán được 1, 2 chiếc. Các bạn trẻ bây giờ có xu hướng và sở thích tự đan khăn tặng nhau hơn là mua khăn sẵn.”

Bước chân vào những lớp học đông nữ sinh, các trường cấp 3 và một số trường đại học như Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Sư phạm..., trong giờ nghỉ, sẽ cảm nhận rõ nhất xu hướng này. Những mũi kim đan thoăn thoắt khiến người đối diện hoa cả mắt. Thùy Linh, sinh viên năm thứ 2, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bảo: “Cả lớp mình bây giờ thành “xưởng” đan khăn rồi. Những bạn dù trước kia chưa từng biết đến que đan thì nay cũng học để đan khăn tặng người thân. Nhiều bạn say mê quên cả giờ giấc. Lan bạn mình chẳng hạn, mải ngồi đan khăn, 10 giờ tối mới sực nhớ quên chưa ăn tối".

Giải thích về phong trào đan len trong giới trẻ Hà Nội, bạn Ngọc Oanh, học sinh lớp 12, trường PTTH Phan Đình Phùng tâm sự: “Bây giờ, muốn mua khăn, áo len thì quá dễ. Nhưng bọn em thấy tự tay đan một chiếc khăn, một chiếc mũ hay đôi găng tay... để tặng những người mình yêu quý thì ý nghĩa hơn nhiều. Lớp em có những bạn biết đan đến mười mấy kiểu. Bạn này dạy bạn kia, thành ra con gái cả lớp đan khăn”. Quỳnh Trang, sinh viên năm thứ 3, đại học dân lập Thăng Long lại chia sẻ một lý do hoàn toàn khác: “Mình biết đan cũng lâu rồi nhưng những năm trước, mình thấy khăn len tự đan, sau một vài lần giặt, dễ sù lắm nên chẳng đan làm gì. Năm nay, mình quyết định đan một chiếc khăn len vì nghe mấy người bạn mách, len ở cửa hàng 191 trên đường Kim Mã, hơi đắt một chút nhưng chất lượng tốt, đan khăn, áo đều không bị sù, nhão”.

Theo chị Phượng, một người buôn len lâu năm tại chợ Mơ, Kim Ngưu, Hà Nội thì quan trọng nhất của những người đan khăn, áo len nghiệp dư là phải biết cách chọn len tốt. Chị Phượng tư vấn: “có thể cảm nhận chất lượng len qua cảm giác của tay. Xờ vào len phải thấy mát tay và mịn, dày thì đan lên, khăn và áo đều sẽ mềm và ấm. Đặc biệt với len lưới và len nilon, cần phải kiểm tra kỹ xem lớp trong có rách hay đứt không”. Theo các chủ cửa hàng len, năm nay, các loại len lưới, len nhung được ưa chuộng. Giá len phổ biến ở các chợ từ 6.000 - 8.000 đồng/cuộn. Để đan một chiếc khăn dài 1,5m cần khoảng 4 cuộn len, nghĩa là người đan khăn cần chi khoảng hơn 30.000 đồng, rẻ hơn đi mua chút ít. Tuy nhiên, theo bạn Phương Linh, lớp 12, trường PTTH Phan Đình Phùng, để đan một chiếc khăn cũng cần đến 2-3 ngày. Do vậy, năm nay bạn cũng chỉ dám dành thời gian đan một chiếc khăn duy nhất tặng sinh nhật mẹ, còn dành thời gian cho học, thi cuối cấp.

Ngọc Bích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.