Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam: Bệnh viện thân thiện

26/02/2010 22:41 GMT+7

Đó là mô hình các bệnh viện (BV) đang hướng tới, không chỉ với ý nghĩa thân thiện đơn thuần trong phục vụ, giao tiếp... mà, nói như nhiều người là “mọi cái đều tốt”.

Cuộc bình chọn, công nhận “BV thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng”, do Trung ương Hội LHTN VN khởi xướng từ đầu năm 2009, nói như bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, TP.HCM: “Thực chất mang ý nghĩa cụ thể hóa về chất lượng BV. Bởi để được công nhận BV thân thiện, thì BV phải đạt chuẩn xuất sắc toàn diện của Bộ Y tế, và nhiều tiêu chí khác, bao gồm cả chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ, hướng đến cộng đồng, mọi thành phần trong xã hội đều có thể tiếp cận được khám chữa bệnh của BV. Nghĩa là các BV cần phải hướng đến mọi cái đều tốt”.   

Tham gia chương trình lần đầu tiên được khởi xướng này, tại TP.HCM có 3 BV lớn đăng ký đợt đầu, gồm BV Nhi đồng 1, BV Nhân dân 115 và BV Răng - Hàm - Mặt trung ương. Mặc dù lễ trao danh hiệu chưa diễn ra, nhưng đến nay, BV Nhi đồng 1 là đơn vị nắm được nhiều lá phiếu bầu chọn nhất trong số 3 BV trên địa bàn.

“Nếu bác sĩ có những cử chỉ, lời nói thân thiện, chắc chắn sẽ làm vơi bớt những nỗi lo lắng của người bệnh. Lời thăm hỏi, động viên cũng là liều thuốc tinh thần giúp người bệnh có thêm niềm tin vượt qua bệnh tật”.

TS.BS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội
Tiếp xúc với chúng tôi, BS Tăng Chí Thượng chia sẻ: “Trước khi có chương trình này, chúng tôi cũng đã hướng đến mô hình với các tiêu chí tương tự. Đến nay, BV đã thực hiện được nhiều mục tiêu quan trọng, xây dựng được thế mạnh về chuyên môn trong khám và điều trị bệnh nhi. Chúng tôi chọn ra những kỹ thuật cần ưu tiên phát triển trước, đầu tư mạnh để phục vụ bệnh có nhiều trẻ mắc, những bệnh dễ gây tử vong cho trẻ như: nhóm bệnh lý sơ sinh (là nhóm tử vong cao nhất ở trẻ em tại VN), bệnh lý dị tật bẩm sinh, những loại dịch bệnh ở trẻ em...”.

Hiện nay, BV Nhi đồng 1 đã có Trung tâm Chuyên sâu về sơ sinh, cứu sống được nhiều trẻ nhỏ sơ sinh mắc bệnh nặng, bệnh khó được chuyển đến từ các tỉnh thành, giảm được tỷ lệ tử vong ở bệnh nhi nặng từ các tỉnh chuyển về còn 3 - 4% (thay vì trước đây là 14%). BV cũng đã triển khai hầu hết các kỹ thuật điều trị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ. Đặc biệt, Trung tâm Chuyên sâu về sơ sinh còn cứu được nhiều trường hợp nhũ nhi sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm nặng; thành lập phòng Phân lập virus để nghiên cứu sâu về bệnh tay chân miệng...

Riêng Viện Bỏng quốc gia nhiều năm qua vẫn “nặng gánh hai vai”: nghiên cứu khoa học đảm đương vai trò “anh cả” của chuyên ngành bỏng, đồng thời lo phục vụ tốt người bệnh. Rất nhiều kỹ thuật cao đã được ứng dụng tại đây: vi phẫu, công nghệ tế bào gốc, công nghệ sinh học trong nuôi cấy da...

GS.BS Lê Năm, Giám đốc Viện Bỏng quốc gia, bày tỏ: “Các kỹ thuật mới, hiện đại áp dụng trong điều trị đã góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân bỏng rất nặng, trong đó có những bệnh nhân bỏng 98%". Bên cạnh nâng cao trình độ chuyên, tinh thần phục vụ người bệnh luôn được BV chú trọng. Bệnh nhân luôn được tư vấn, thăm hỏi, chăm sóc. BV còn lập đường dây nóng để kịp thời hướng dẫn các tình huống cấp cứu bỏng cho tuyến dưới và cho cộng đồng. Khoảng 70% thuốc điều trị tại Viện Bỏng do viện nghiên cứu, chế tạo, giúp thành công trong điều trị, giảm chi phí chữa trị từ 3-4 lần so với thuốc nhập ngoại.

Tại BV Mắt Trung ương, để khắc phục tình trạng quá tải, lãnh đạo đã đề ra giải pháp xây dựng mô hình khám và điều trị thân thiện với bệnh nhân. Các phòng khám, các vị trí đón tiếp người bệnh đi làm trước giờ hành chính 60 phút, bố trí hướng dẫn viên tại các nơi đón tiếp người bệnh, cử người dẫn người bệnh đi làm xét nghiệm, có hệ thống loa đài hướng dẫn... để tránh nạn "cò mồi"; có bảng biển chỉ dẫn cho bệnh nhân rõ ràng và cụ thể.

Đến BV Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội), người bệnh và người nhà cảm thấy an lòng khi được các y, bác sĩ chăm sóc rất tận tình. Một bệnh nhân nam, 52 tuổi, từ Nam Định đến điều trị tại đây xúc động: “Tôi vào viện có một mình. Các y, bác sĩ của BV quan tâm lắm. Được chữa bệnh và chăm sóc tận tình, bệnh của tôi đã khỏi 7-8 phần. Ở đây, bệnh nhân nào cũng được quan tâm, tôi thấy ấm áp lắm”.

Đã có 917 BV trên cả nước được bình chọn qua mạng internet và 68 BV gửi hồ sơ đăng ký tham gia chương trình. 12 đơn vị đã qua vòng sơ tuyển, trong đó tại Hà Nội gồm BV Tâm thần Trung ương I, BV Mắt Trung ương, Viện Bỏng quốc gia, BV 103, BV Bạch Mai; BV Đa khoa Trung ương Huế; BV Đa khoa khu vực Phú Phong (Bình Định); BV Đa khoa Tân Châu (An Giang); BV Đa khoa tỉnh Điện Biên; tại TP.HCM gồm BV Nhi đồng 1, BV Nhân dân 115, BV Răng - Hàm - Mặt Trung ương.

Đoàn thẩm định với sự tham dự của đại diện thành viên 3 hội đồng: Chuyên môn, Báo chí và Hội đồng quần chúng. Việc thẩm định xem xét tại các khu khám và điều trị, khu vực xử lý chất thải và rác thải của BV, làm việc với chính quyền địa phương nơi BV trú đóng; phỏng vấn trực tiếp, lấy ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; phỏng vấn trực tiếp, lấy ý kiến của cán bộ, y bác sĩ BV…

Lễ tuyên dương 10 BV thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng năm 2009 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 26.3 tới. (
L.Châu)

Liên Châu – Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.