Bất hợp lý giá cước taxi

01/03/2010 00:21 GMT+7

Cứ mỗi lần xăng dầu rục rịch tăng giá, lại có tin các hãng taxi tăng giá cước theo. Tôi ở Thái Lan và Singapore nhiều năm nhưng không thấy nơi nào giá cước taxi cứ thay đổi xoành xoạch như ở Việt Nam, dù giá xăng ở các nước này cũng theo xu hướng tăng lên trong những năm qua.

Giá cước cao

Ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, taxi 4 chỗ giá “mở cửa” cho 1 km đầu (hoặc ngắn hơn) là 35 baht (khoảng 21.000 đồng); 2-12 km tiếp theo giá 5 baht (3.000 đồng)/km; 12-20 km tiếp giá 5,5 baht/km. Đi khoảng cách xa thì giá cao hơn: 6 baht/km cho 20-40 km và 8 baht/km cho 40-60 km kế tiếp.

Ở Singapore, giá đối với một km đầu là 2,8 SGD (38.000 đồng); xe đời mới và có nhiều tiện nghi thì giá “mở cửa” cao hơn, 3 SGD hoặc 3,2 SGD. Sau đó, từ 2-10 km, giá 0,2 SGD cho mỗi 385m, tức chỉ 0,52 SGD (7.000 đồng)/km. Từ 10 km trở đi, giá 0,2 SGD cho mỗi 330m, tức 0,6 SGD (8.200 đồng)/km.

Những con số này ổn định trong nhiều năm qua, và chúng cũng cho thấy giá taxi ở Việt Nam vừa đắt vừa bất ổn định. Giá cước taxi 4 chỗ của một hãng lớn ở Việt Nam mà tôi mới đi hôm 22.2 là 9.000 đồng cho 0,8 km đầu tiên; 11.500 đồng/km cho 30 km tiếp theo; từ km thứ 31 trở đi, giá 8.000 đồng/km. Giá các hãng khác, theo tôi biết, cũng tương đương. Xét về con số tuyệt đối, giá ở Việt Nam đã cao hơn Thái Lan và Singapore. Còn nếu xét thêm yếu tố giá xăng, giá nhân công và thu nhập bình quân đầu người (Việt Nam đều thấp hơn), thì cước taxi đắt đỏ ở Việt Nam càng thêm phi lý.

Chưa hợp lý

Bất hợp lý lớn nhất mà tôi thấy ở Việt Nam đó là việc đặt giá ngang nhau giữa km đầu tiên và 30 km tiếp theo. Điều này tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Người lái taxi không muốn chở những vị khách đi quãng đường ngắn, bởi thu nhập từ một lượt khách như vậy quá ít. Điều đó tạo ra một sự phân biệt đối xử không cần thiết trong xã hội. Một người bạn nước ngoài của tôi đến Hà Nội, thấy giao thông lộn xộn, không dám qua đường để đi một đoạn ngắn, nên gọi taxi. Người lái taxi đầu tiên từ chối không chở. Người thứ hai đồng ý, nhưng thay vì chạy vèo đến ngay, anh ta lượn một vòng qua vài ngã tư rồi mới chịu đưa khách đến nơi.

Bản thân tôi cũng từng gặp trường hợp tương tự ở TP.HCM. Thay vì đi chừng hơn 1 km, tài xế cứ phải tìm đường xa hơn tí để cước nhảy hơn 20.000 đồng một chút. Không chỉ tôi cảm giác phải trả tiền cước vô lý, mà thời gian phải ngồi trên taxi mất đến gần 20 phút vì kẹt đường!

Nếu các hãng taxi ở Việt Nam cũng đặt giá 1 km đầu là 21.000 đồng như ở Thái Lan, hay thậm chí 28.000 đồng, thì anh taxi kia có lẽ đã không “hành hạ” tôi đến 20 phút giữa trưa nắng. Anh ta và tôi, mỗi người đã lãng phí ít nhất một khoảng thời gian. Chưa hết, còn góp phần làm tăng kẹt xe, tiêu phí thêm nhiên liệu, hao mòn xe và thải vào môi trường thêm nhiều khí độc.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.