Ngày 21.12.2009, chiều từ Kim Liên đi Đại Cồ Việt, 1 chiếc xe máy mắc vào đuôi chiếc Toyota Yaris, và bị kéo rê chừng 10m. Do phanh gấp, ít nhất có 5 xe máy tiếp tục đổ kềnh phía sau. Cùng lúc, theo hướng ngược lại, 1 chiếc xe máy lao thẳng vào phần sau chiếc Toyota Zace. Trong cùng buổi sáng đó, một số vụ "vồ ếch" tập thể cũng đã xảy ra, tổng cộng có hàng chục chiếc xe đã bị tai nạn dây chuyền...
Lý giải về các vụ tai nạn xảy ra ở hầm Kim Liên, một lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết: Nồng độ bụi, bùn đất quá nhiều trong hầm, độ ẩm do các phương tiện mang vào, cộng hưởng với độ dốc, bán kính vòng cua và quá trình tăng gia tốc của người điều khiển xe khiến người tham gia giao thông khó lái vững là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn. Ông Bùi Công Phiếu, Tổng thư ký Hội môi trường GTVT VN cho rằng, do đường thoáng, các phương tiện lưu thông qua đây với tốc độ lên tới 80-90km/h. Trong khi đó, hầm lại có độ dốc lớn và vòng cua nên rất dễ bị ngã xe.
Trong điều kiện như vậy, khi người đi trước ngã, người phía sau phanh gấp, tai nạn dây chuyền là điều dễ hiểu. Theo ông Phiếu, để khắc phục các vụ tai nạn xảy ra, việc hạn chế tốc độ đi qua hầm Kim Liên là biện pháp cần thiết. "Ngoài chuyện làm gờ giảm tốc, Sở GTVT Hà Nội cần cắm thêm biển báo, nghiên cứu phân luồng, quy định tốc độ tối đa, tối thiểu để người tham gia giao thông qua hầm với tốc độ an toàn, trật tự", ông Phiếu nhấn mạnh.
Lê Tùng
Bình luận (0)