"Điểm nóng" tai nạn lao động Keangnam

04/03/2010 01:48 GMT+7

Hôm qua, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) họp báo công bố tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) năm 2009.

Theo đó, đã xảy ra 6.250 vụ TNLĐ làm 6.421 người bị nạn (tăng 414 vụ, 374 người so với năm 2008). Trong số này có 507 vụ TNLĐ khiến 550 người chết, 1.221 người bị thương nặng. Thiệt hại về vật chất do TNLĐ gây ra ước tính hơn 39 tỉ đồng. TP.HCM đứng đầu về các vụ TNLĐ chết người với 102 vụ, 103 người thiệt mạng. Tiếp đến là Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương…

Ông Vũ Như Văn, Phó cục trưởng Cục An toàn lao động, nhận định: Lĩnh vực xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp và giao thông chiếm tới hơn 50% tổng số vụ TNLĐ chết người. Yếu tố gây chấn thương làm chết người nhiều nhất là ngã từ trên cao (32% tổng số vụ).

Năm 2009, trong quá trình xây dựng tòa nhà Keangnam (Hà Nội) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn làm 4 người chết và 3 người bị thương (đến thời điểm này là 6 người chết). Đây được xem là "điểm nóng" TNLĐ nghiêm trọng nhất trong năm qua.

Trao đổi với báo giới xung quanh câu hỏi vì sao tai nạn nghiêm trọng vẫn tiếp diễn ở công trình tòa nhà Keangnam (cao nhất VN) trong năm 2010, ông Phan Đăng Thọ, Phó chánh thanh tra Bộ LĐ-TB-XH cho biết: Những tai nạn xảy ra ở công trình này đều do nhà thầu thiếu đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm an toàn cho người lao động trong lúc thi công. Ví dụ, theo quy định thì công trình xây dựng cao tầng phải có dây an toàn cho người lao động, có lưới bảo vệ ở bên dưới để đề phòng nếu có người rơi xuống cũng không xảy ra thương tích nghiêm trọng… Thế nhưng, thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng tại công trình cho thấy những thiết bị này không được trang bị, sử dụng đầy đủ và đồng bộ.

Bên cạnh đó, tại công trình thi công tòa nhà này, các cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn lao động không được bố trí hoặc chỉ kiêm nhiệm, vì vậy không có sự kiểm tra đôn đốc, giáo dục ý thức chấp hành kỷ luật lao động trên công trường.

Cũng trong hôm qua, UBND TP Hà Nội đã chính thức công bố quyết  định  về việc thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn lao động tại công trình tòa nhà Keangnam.

Tuệ Nguyễn - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.