Người nước ngoài ly hôn ở VN, chia tài sản ra sao?

12/03/2010 16:47 GMT+7

* Năm 2000, tôi kết hôn với một người đàn ông quốc tịch Anh. Trong thời kỳ hôn nhân, chồng tôi có đầu tư vốn làm ăn ở VN và cùng tôi mua nhà đất tại TP.HCM, nhưng tất cả đều do tôi đứng tên (vì anh ấy là người nước ngoài). Xin hỏi, nếu vợ chồng tôi ly hôn thì anh ấy có được chia tài sản không? Nếu được thì việc phân chia như thế nào? (Bích Đào, Q.4, TP.HCM)

- Điều 27, Luật Hôn nhân và gia đình VN năm 2000 có quy định tài sản do vợ chồng tạo lập được trong thời kỳ hôn nhân là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung mà theo quy định phải đăng ký quyền sở hữu, thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

Trong trường hợp tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân mà vì lý do nào đó chỉ một bên đứng tên, nếu không có tranh chấp thì tài sản đó vẫn là tài sản chung của vợ chồng; nếu có tranh chấp thì người có tên trong giấy chứng nhận phải chứng minh tài sản đó là tài sản riêng, nếu không chứng minh được thì tài sản đó vẫn là tài sản chung.

Như vậy trường hợp trên, chồng chị sẽ được chia tài sản chung theo quy định của pháp luật VN. Khi ly hôn, các bên có thể tự thỏa thuận phân chia tài sản, nếu không thỏa thuận được hoặc có tranh chấp thì có quyền nhờ tòa án giải quyết. Thông thường, tòa án sẽ tiến hành định giá tài sản, bên nước ngoài sẽ được nhận giá trị, bên VN sẽ nhận được tài sản mà mình đứng tên sau khi hoàn cho bên nước ngoài một nửa giá trị tài sản theo quyết định của tòa án. Nếu không có điều kiện để hoàn tiền thì cơ quan thi hành án sẽ phát mãi, bán đấu giá và phân chia theo quyết định của tòa.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.