Áo xanh đưa đò

16/03/2010 15:00 GMT+7

Những chuyến đò tình nguyện của Đoàn thanh niên xã đã góp phần ươm mầm mơ ước cho các em học sinh trường Tiểu học và THCS Lộc Hòa (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế).

Nằm cách trung tâm TP.Huế hơn 40 km về phía Nam, toàn xã Lộc Hòa (huyện Phú Lộc) hiện có 11 thôn nhưng lại có 4 thôn nằm cách trở về phía bắc sông Truồi. Do địa hình bị chia cắt bởi dòng sông nên việc qua sông đi học của các em học sinh rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào bến đò Khe Dài nên nhiều buổi các em bị trễ học. Để đến trường, hằng tháng mỗi học sinh phải đóng cho chủ đò 15.000 đồng, chưa kể vào lúc thời tiết mưa gió, chủ đò còn tăng thêm tiền qua lại. Hơn nữa, tính mạng của các em vẫn chưa được đảm bảo do chủ đò không trang bị các phương tiện cứu hộ và còn chở quá số người cho phép. Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, UBND xã Lộc Hòa đã cấp một chiếc đò cho Đoàn thanh niên xã để các anh đưa đón các em học sinh đến trường mà không thu lệ phí.

Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) thường xuyên đưa đón học sinh đến trường do 5 thanh niên luân phiên đảm trách, thay thế hoạt động đưa đò mất an toàn, có thu tiền tồn tại lâu nay. Mỗi ngày, đò đưa đón hơn 150 lượt học sinh địa phương qua về sông cho đến khi cầu Khe Dài đưa vào sử dụng cuối năm 2010. Các thành viên trong chi đoàn thanh niên là những người có sức khỏe, giỏi bơi lặn và... biết chèo thuyền, có khả năng ứng cứu khi tai nạn xảy ra. Mỗi đò được trang bị 6 chiếc áo phao cho các em học sinh. Mỗi lần vận chuyển đò chỉ nhận đưa đúng 6 em học sinh đảm bảo an toàn khi qua sông. Hiện các thanh niên này đều tình nguyện đưa đón các em học sinh qua sông, không lấy tiền. Không chỉ đưa các em qua sông an toàn và kịp giờ học, bến đò TNTN còn góp phần giảm một phần chi phí cho các hộ gia đình trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Từ ngày bến đò thanh niên đi vào hoạt động, các em học sinh chăm tới trường hơn, em nào cũng hớn hở đến lớp. Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, các thành viên trong đội thống nhất phối hợp chặt chẽ với các thầy cô trong trường. Em nào lên đò qua sông nếu không mặc áo phao sẽ không được qua đò. Em Trần Thị Phượng (lớp 4B) nói: “Hồi trước đi học, mỗi lần qua sông em sợ lắm, lại tốn tiền nữa. Chừ được mấy anh đưa qua sông mà không tốn tiền, lại không bị trễ học. Mỗi lần qua đò, tụi em còn được mấy anh dạy cho cách mặc áo phao thế nào cho đúng”.

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.