Tỉ phú Nga thôn tính báo Anh

29/03/2010 10:26 GMT+7

Qua việc mua báo The Independent, Alexander Lebedev đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực truyền thông.

Alexander Lebedev, tỉ phú người Nga từng là một đặc vụ KGB đóng ở London (Anh), vừa đi đến thỏa thuận mua nhật báo The Independent với giá chỉ 1 bảng Anh. Cách đây hơn một năm trước, Lebedev đã thâu tóm được một tờ báo tiếng tăm khác của Anh là London Evening Standard.

Tương lai lạc quan

Hãng tin AP cho biết Lebedev đã đồng ý mua các tờ báo The Independent The Independent on Sunday (ra ngày chủ nhật) vốn đã thua lỗ 12,4 triệu bảng Anh vào năm ngoái. Đứng tên mua là Independent Print Ltd, một công ty do gia đình Lebedev nắm quyền kiểm soát. Thương vụ này bao gồm cả website của hai tờ báo là independent.co.uk và được chờ đợi có hiệu lực trong vòng mấy tuần tới.

Ngoài ra, Công ty Truyền thông Independent News & Media PLC (INM) thông báo rằng INM đồng ý đóng góp 9,25 triệu bảng Anh cho hoạt động của hai tờ báo nói trên trong vòng 10 tháng. Thực ra, số tiền này trả cho công ty của Lebedev để có thể chịu trách nhiệm pháp lý trong tương lai của hai tờ báo này. INM là một công ty Ireland, có trong tay nhiều tờ báo ở một số quốc gia.

Theo báo The New York Times (Mỹ), trong thị trường các tờ báo khổ nhỏ chiếm ưu thế, nước Anh có 4 tờ báo được ưa thích rộng rãi trên cả nước và nổi tiếng khắp nơi, mỗi tờ đều có số ra ngày chủ nhật riêng. Đó là The Independent, The Guardian, The Times The Daily Telegraph. Trong đó, The Independent là tờ báo nhỏ nhất, dưới 200.000 bản (số phát hành tháng 2 vừa qua là 183.547 bản) và đã bị thua lỗ đều đặn kể từ khi ra đời vào năm 1986. Tờ The Independent on Sunday bán ra trung bình 155.661 bản hồi tháng 2, thấp hơn 13% so với một năm trước.

Trong khi đó, nhà phân tích Luca Mastrodonato nhận định rằng Lebedev có thể chuyển The Independent thành ấn bản miễn phí như đã làm với tờ London Evening Standard. Ông Mastrodonato nhấn mạnh: “The Independent sẽ thiệt hại ít nhất khi chuyển sang mô hình miễn phí”.

Bên cạnh đó, Bob Satchwell, Giám đốc điều hành Hội Biên tập viên, nói ông lạc quan về tương lai của The Independent mà vị chủ nhân mới đem lại. Ông này khẳng định: “Rõ ràng là nó có tiềm năng để đạt thành công. Có nhiều yếu tố có thể được khai thác tốt khi The Independent được bơm vào một số vốn đầu tư mới”.

Ông trùm truyền thông mới?

Lebedev ra tuyên bố: “Tôi đầu tư vào các thiết chế góp phần cho nền dân chủ và sự minh bạch. Ở đây, đó là các tờ báo đưa tin độc lập và vận động để sự thật được phơi bày. Tôi ủng hộ những bài điều tra sâu và các cuộc vận động thúc đẩy tính minh bạch và tìm cách đấu tranh với nạn tham nhũng quốc tế. Đây là những điều báo The Independent luôn luôn làm tốt và tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục làm tốt”.

Lebedev, 50 tuổi, lần đầu tiên lao vào kinh doanh hồi đầu thập niên 1990. Ông đã xây dựng công ty chính của mình - National Reserve Corporation - thành một tập đoàn sở hữu một trong những ngân hàng lớn của Nga; có phần vốn ở hãng hàng không Aeroflot và hãng chế tạo máy bay Ilyushin, cũng như có cổ phần ở một số ngành công nghiệp khác nữa. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của Lebedev trị giá 2 tỉ USD.

Với quá khứ là một điệp viên, Lebedev đã khiến người ta phải kiêng dè khi ông bước vào thị trường nước Anh vào tháng 1-2009 qua việc mua 75,1% cổ phần ở báo London Evening Standard, tờ báo lớn duy nhất dành riêng cho London. Ông đã tìm cách chặn đà sụt giảm của báo bằng cách cho độc giả đọc miễn phí, từ đó tăng gấp đôi số phát hành và lợi tức quảng cáo.

Tuy nhiên, Lebedev không cho biết liệu ông sẽ làm được điều tương tự như vậy với The Independent hay không. Đồng thời, cũng chưa rõ con trai ông là Evgeny, 28 tuổi và hiện là người quản lý báo London Evening Standard, có vai trò gì ở tờ báo mới mua này.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.