Doanh nghiệp “xù” nợ, ngư dân khốn đốn

01/04/2010 23:05 GMT+7

Nhiều ngư dân ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) bán tôm hùm thương phẩm cho Công ty TNHH thương mại - sản xuất Hòa Lộc, ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu do bà Nguyễn Thị Phương Mai làm giám đốc, công ty này thu mua với số nợ hơn 2 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa trả. Chỉ riêng 27 hộ ngư dân ở thôn Hòa Lợi đã bán tôm hùm cho Công ty Hòa Lộc với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Bi đát nhất trong số đó là gia đình bà Nguyễn Thị Mùi. Bà Mùi nói: “Tôi bán tôm hùm thịt cho bà Mai với tổng số tiền hơn 288 triệu đồng từ tháng 9.2009. Sau khi mua xong, bà Mai không chịu thanh toán. Tôi đòi riết thì mới được bà ấy trả 88 triệu đồng. Số tiền còn lại bà Mai viết giấy mượn, rồi im re. Trong khi đó, con tôi là Huỳnh Văn Vàng (25 tuổi) bệnh nặng, gia đình phải đưa vào TP.HCM điều trị. Tôi đến nhà bà Mai đòi nợ để có tiền chữa trị cho cháu nhưng bả chỉ đưa 500.000 đồng để mua vé xe đi về. Vì không có tiền chữa bệnh, cháu Vàng đã mất”. Để có vốn nuôi tôm hùm, gia đình bà Mùi phải vay ngân hàng 200 triệu đồng. Hiện nay khoản vay này đã đáo hạn, gia đình bà Mùi cũng chưa biết xoay xở ra sao.

Ông Trần Văn Bi, một “chủ nợ” khác của Công ty Hòa Lộc, bức xúc: “Ban đầu, chỉ sau một tuần kể từ khi mua, bà Mai đem tiền đến tận nhà trả. Nhưng sau đó thì trả nhỏ giọt. Đến giờ, bà Mai vẫn còn nợ tôi 202 triệu đồng. Tôi điện thoại nhưng bà Mai không nghe máy”.

Qua tìm hiểu, Công ty Hòa Lộc đã ngưng hoạt động từ cuối năm 2009. Theo ông Phạm Văn Cẩn, Phó thôn Hòa Lợi, do chu kỳ nuôi tôm kéo dài hơn 20 tháng nên đa số người dân phải vay vốn ngân hàng, nhưng đến giờ tôm đã bán mà vẫn không có tiền để trả nợ. Hơn nữa, đợt lũ lụt hồi tháng 11.2009 đã gây thiệt hại lớn nên bà con chẳng còn gì. Công ty đã xuất bán tôm, thu tiền về nhưng lại không chịu trả nợ. Vì vậy quá bức xúc, nhiều người đã kéo đến đòi đập phá và lấy tài sản ở công ty này, nhưng chính quyền địa phương đã kịp thời can thiệp.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi của bà Mai để xử lý theo pháp luật”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.