Quân ly khai Chechnya nhận trách nhiệm vụ khủng bố Moscow

02/04/2010 00:27 GMT+7

Thủ lĩnh quân ly khai Doku Umarov đe dọa chiến tranh sẽ lan tới từng con đường tại các thành phố lớn của nước Nga.

Trùm khủng bố Umarov tuyên bố chính mình đã ra lệnh thực hiện hai vụ đánh bom liều chết tại Moscow (Nga) hôm 29.3, làm 39 người thiệt mạng. Trong đoạn băng phát hôm 31.3 trên website Kavkazcenter.com, cơ quan ngôn luận của các nhóm Chechnya ly khai, Umarov khẳng định các vụ tấn công nhằm trả thù các chiến dịch truy quét của Nga tại vùng Bắc Caucasus hồi tháng 2 và là một "lời chào" gửi tới Cơ quan An ninh liên bang (FSB).

Tự xưng là "Tiểu vương Caucasus", Umarov cũng buộc tội dân Nga làm ngơ trước những gì đang xảy ra tại Bắc Caucasus. "Các người thản nhiên theo dõi chiến tranh qua truyền hình và không phản ứng trước những tội ác thực hiện theo lệnh Putin", y tuyên bố. "Ta thề rằng chiến tranh sẽ xảy ra trên đường phố của các người, và các người sẽ trực tiếp cảm nhận nó bằng da thịt và sinh mạng của mình". Đây có thể không phải là lời đe dọa suông vì tờ Kommersant của Nga hôm qua dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra cho hay hai thủ phạm vụ đánh bom tàu điện ngầm tại Moscow nằm trong số 30 người vừa được tuyển chọn để thực hiện tấn công khắp nước Nga. Hiện chưa thể xác định độ chân thực của đoạn băng nói trên và giới chức Nga cũng từ chối bình luận.

Nhóm "Tiểu vương quốc Caucasus" của Umarov hiện là nhóm phiến quân lớn nhất tại Bắc Caucasus, hoạt động rộng khắp tại Chechnya, Dagestan và Ingushtia. Nhóm này từng nhận trách nhiệm đánh bom tàu hỏa Nevsky Express hồi tháng 11 năm ngoái, khiến 26 người thiệt mạng. Bản thân Umarov bị cáo buộc cùng Shamil Basayev (đã bị tiêu diệt năm 2006) lên kế hoạch và trực tiếp chỉ huy vụ tấn công trường học tại Beslan năm 2004, khiến hơn 300 người thiệt mạng. Y tuyên bố nhất định đưa Bắc Caucasus tách hoàn toàn khỏi Liên bang Nga và xây dựng một nhà nước Hồi giáo dựa trên luật Sharia. Từ tháng 8.2009 đến nay, Umarov nhiều lần đe dọa sẽ tấn công cơ sở hạ tầng và các đô thị lớn của Nga.

Tổng thống Dmitry Medvedev hôm qua đã bất ngờ đến thăm Dagestan, nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát hôm 31.3 khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, theo AFP. "Các biện pháp chống khủng bố cần được mở rộng, cứng rắn hơn và hiệu quả hơn", ông nói trên truyền hình. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng trước chuyến thăm của ông Medvedev, một chiếc xe chứa bom đã phát nổ tại quận Khasavurtsky, Dagestan khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Chỉ trong 4 ngày, số người chết vì đánh bom tại Nga đã lên tới hơn 50 người cùng hơn 100 người bị thương.

Hôm qua, Moscow đã tổ chức lễ tang và chôn cất các nạn nhân vụ khủng bố ngày 29.3. Theo AFP, số lượng cảnh sát tuần tra tại các trạm tàu điện ngầm ở thủ đô đã tăng gấp ba so với ngày thường còn công tác điều tra cũng đang được đẩy mạnh. Báo chí trong nước thì đã bắt đầu chỉ trích các lực lượng an ninh khi bất chấp các biện pháp chống khủng bố mạnh tay, quân ly khai vẫn có thể gieo rắc nỗi sợ hãi ngay tại thủ đô. "Chúng ta đã quá coi thường kẻ thù. Đến tận gần đây, chúng ta vẫn tự huyễn hoặc rằng mọi thứ tại Caucasus đều bình yên", tờ Moscow Komsomolets viết.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.