Thêm một vụ xả thải trộm

15/04/2010 00:28 GMT+7

Trong đêm ngày 13 đến rạng sáng 14.4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C36), Bộ Công an đã bắt quả tang Nhà máy sản xuất khung nhôm Tung Kuang xả trộm nước thải ra môi trường.

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13.4, các trinh sát của C36 đã bất ngờ ập vào Nhà máy Tung Kuang (Công ty cổ phần công nghiệp Tung Kuang, đóng tại Km39+400 quốc lộ 5, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), bắt quả tang công nhân nhà máy đang vận hành máy bơm để bơm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Qua kiểm tra, C36 xác định, nước thải của nhà máy này chủ yếu xuất phát từ hai xưởng xi mạ và xưởng khung nhôm định hình. Tại thời điểm xây dựng, nhà máy đã lắp đặt hệ thống xử lý nước thải nhưng hiện tại các bể xử lý hóa chất khô kiệt nước, thể hiện việc không có nước thải xả vào bể thường xuyên để xử lý. Bên cạnh đó, C36 phát hiện đường ống dẫn nước thải từ nhà máy ra khu xử lý được phân làm 2 nhánh, một nhánh chảy vào khu xử lý và một nhánh không qua xử lý chạy ngầm dưới lòng đất ra bên ngoài nhà máy. Tại điểm cống xả, cách nhà máy khoảng 200m nằm bên bờ sông Ghẽ (chảy ra sông Hồng), nước thải từ nhà máy xả ra nổi bọt như nước xà phòng phủ trắng cả mặt sông Ghẽ. Trong sáng qua, C36 đã yêu cầu nhà máy đào lộ thiên đường ống ngầm để xác định toàn tuyến nước thải không qua xử lý.

C36 đánh giá, nước thải không qua xử lý của Nhà máy Tung Kuang xả ra sông Ghẽ có chứa nhiều hóa chất độc hại như: chrome 6, manganese, sắt... hầu hết đều vượt mức quy định, trong đó chrome 6 vượt mức 10 lần cho phép. Đáng chú ý, nước của sông Ghẽ hiện đang được sử dụng làm nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân của huyện Cẩm Giàng.

Theo người dân địa phương, tình trạng nước thải từ Nhà máy Tung Kuang xả ra khiến nước sông Ghẽ sủi bọt trắng đã có từ nhiều năm nay. Trung tá Võ Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Công nghiệp - C36 cho biết, nhiều khả năng Tung Kuang đã xả ra ngoài môi trường một khối lượng lớn chất thải không qua xử lý. Sự việc này rõ ràng phải có chủ trương của công ty.

Đánh giá về mức độ vi phạm, đại tá Lương Minh Thảo, Cục phó C36 cho rằng đây là một vụ xả thải ra môi trường có tính chất nghiêm trọng, tương tự như vụ việc Công ty Vedan xả thải ra sông Thị Vải (Đồng Nai). Để khám phá vụ việc này, các trinh sát của C36 đã tiến hành nắm tình hình từ 3 tháng trước. Hiện C36 đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ mức độ sai phạm, đánh giá tác động môi trường cũng như hình thức xử lý.

Công ty cổ phần công nghiệp Tung Kuang là doanh nghiệp 100% vốn của Ðài Loan, được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép đầu tư từ năm 2003. Năm 2005 công ty chính thức đi vào sản xuất chuyên nhôm thanh định hình và các sản phẩm về nhôm. Ngoài nhà máy tại Hải Dương, doanh nghiệp này còn có một nhà máy ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.