Ngành hàng không đòi bồi thường

22/04/2010 16:00 GMT+7

(TNO) Khi giao thông trên bầu trời châu u đã trở lại gần như bình thường trong ngày 22.4, Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) yêu cầu chính quyền các nước châu u phải bồi thường vì đã “đưa ra quyết định tồi” liên quan đến việc đóng cửa bầu trời châu u suốt 6 ngày, khiến cho ngành hàng không bị thiệt hại khoảng 1,7 tỉ USD.

“Các đường bay đã phải đóng cửa dựa trên lý thuyết chứ không phải dữ liệu thực tế”, Giovanni Bisignani - người đứng đầu IATA - chỉ trích, ám chỉ đến việc các chính quyền châu u đã đóng cửa không phận dựa trên lập luận cho rằng tro bụi từ núi lửa ở Iceland có thể gây hỏng hóc ở động cơ máy bay. Tuy nhiên, một số cuộc bay thử qua vùng tro bụi do một số hãng hàng không lớn tiến hành cho thấy không có hỏng hóc tức thì nào.

 
Các phi trường ở châu u đã hoạt động nhộn nhịp trở lại - Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời ông Bisignani: “Đối với một nền công nghiệp đã thua lỗ 9,4 tỉ USD trong năm ngoái và được dự đoán sẽ lỗ thêm 2,8 tỉ USD trong năm 2010, cuộc khủng hoảng này quả là khủng khiếp”.

Ông Bisignani cho rằng chính phủ các nước châu u cần có trách nhiệm giúp các hãng hàng không lấy lại chi phí do biến cố vừa qua gây ra.

Nhiều hãng hàng không cũng lên tiếng, trong đó có Virgin Group. BBC dẫn lời ông Richard Branson - Chủ tịch Virgin Group: “Tôi nghĩ nếu họ đưa máy bay (bay thử) ngay lập tức để xem tro bụi có thực sự nguy hiểm không, chúng tôi đã có thể nối lại các chuyến bay sớm hơn nhiều”.

Được biết, Ủy ban châu u đã tuyên bố sẽ xem xét đến các lời yêu cầu bồi thường.

Trong khi đó, tranh cãi cũng nổ ra liên quan đến việc bồi thường chi phí khách sạn cho những hành khách bị hủy chuyến. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair đã tuyên bố chỉ trả lại tiền vé cho hành khách (điều vi phạm quy định bồi thường của châu u, vốn yêu cầu hãng hàng không phải lo chi phí khách sạn cho hành khách bị hủy chuyến).

Giám đốc điều hành Ryanair, ông Michael O’Leary, cho rằng quy định này là “nhảm nhí”, bởi quá vô lý nếu hãng của ông phải bồi thường hàng ngàn EUR cho những hành khách mua vé với giá chỉ vài EUR.

Nhiều tranh cãi cũng nổ ra quanh việc cần ưu tiên cho những hành khách nào "bay" trước sau những ngày chờ đợi quá dài.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.