Cá mú chết hàng loạt ở Phú Yên

24/04/2010 00:11 GMT+7

Suốt mấy ngày qua, nhiều người nuôi cá mú ở thôn Diêm Trường, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu ở trong cảnh đứng ngồi không yên khi cá mú nuôi trong lồng bỗng dưng cứ chết dần chết mòn mà không rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Nhảy (51 tuổi) như ngồi trên đống lửa vì mỗi ngày đàn cá của ông chết từ 5-10 con, trọng lượng 0,4-0,5 kg/con, nên đàn cá hiện chỉ còn chưa đến 1/3 so với số lượng nuôi ban đầu. Bi đát hơn, anh Nguyễn Thanh Trung nuôi 300 con, trọng lượng từ 0,6-0,7 kg/con, nhưng đến nay đã chết sạch. Do trọng lượng cá dưới 1 kg/con, nên có muốn vớt lên bán thì cũng chẳng có ai mua.

Mỗi buổi sáng, khi lặn xuống lồng nuôi cá để kiểm tra, anh Nguyễn Văn Hòa (30 tuổi) đều gặp cá chết, nhưng không biết rõ nguyên nhân để cứu chữa. “Lâu nay, cá mú có bị dịch bệnh thì thân lở loét rồi mới chết. Nhưng đợt này, buổi chiều cá ăn rất mạnh, lanh lẹ nhưng chỉ sau một đêm, cá chết trắng lồng!” - anh Hòa ngậm ngùi.

Vì cá chết bất ngờ nên nhiều người mổ bụng cá chết để tìm hiểu nguyên nhân. Anh Hòa cho biết: “Mổ bụng cá chết, tôi nhìn thấy mật bị vỡ, gan cá có màu xanh rất khác thường”. Từ những điều bất thường này, anh Hòa quả quyết: “Thủ phạm gây ra cá mú chết là loại hóa chất do một số người dùng để đánh bắt cá trong đầm Cù Mông”.

Do cá chết nhiều, người dân vớt cá ném xuống đầm nên hiện nay trên mặt đầm Cù Mông, cá nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ông Nguyễn Nhảy cho biết cách đây vài tháng một số người trong thôn Diêm Trường đã sử dụng một loại hóa chất để đánh bắt cá. Đó là những viên màu trắng được mua về từ huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Để đánh bắt cá, người ta pha loãng, rồi cho vào bình sơn, lặn xuống đáy xịt vào hốc đá nơi cá ẩn núp hoặc tạt vào vùng nước chảy làm cá chết nổi lên mặt nước. Giá bán mỗi viên là 15.000 đồng, nhưng có thể giết chết cá trong khoảng 5m3 nước.

“Chúng tôi đã báo chính quyền về hiện tượng này nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết, khiến tình trạng đánh bắt cá ngày khốc liệt hơn”, ông Nhảy nói.

Muốn mua loại hóa chất này ngay tại thôn Diêm Trường cũng rất dễ dàng. Chưa đầy 15 phút, một ngư dân đã mua giúp cho chúng tôi 6 viên hóa chất. Nhận định về hiện tượng cá mú chết bất thường, ông Nguyễn Chung Thịnh - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc - cho biết: “Không thể khẳng định cá chết do hóa chất của người dân dùng để đánh bắt cá trong đầm. Bởi không chỉ có cá chết mà cả cua nuôi, cua ngoài tự nhiên cũng chết nên cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước, mẫu cua cá chết để xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng thừa nhận, việc đánh bắt cá bằng hóa chất không những gây ô nhiễm môi trường nước, hủy hoại thủy sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống quanh đầm Cù Mông.

Một loại hóa chất không có nguồn gốc rõ ràng, chưa ai biết rõ tính năng độc hại ra sao nhưng người dân vẫn dùng tràn lan, đặc biệt dùng vào việc đánh bắt cá là cực kỳ nguy hiểm. Do đó, các ngành chức năng của tỉnh Phú Yên cần nhanh chóng vào cuộc để xác định mức độ độc hại của loại hóa chất trên, kịp thời ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bằng hóa chất tràn lan như hiện nay. 

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.