Hãng dược AstraZeneca nộp phạt hơn nửa tỉ USD

28/04/2010 23:51 GMT+7

Hãng dược phẩm châu u AstraZeneca đã đồng ý nộp khoản tiền phạt 520 triệu USD để giải quyết các cáo buộc rằng hãng này đã bán ra loại thuốc chữa bệnh tâm thần Seroquel một cách trái phép.

Theo Reuters, Chính phủ Mỹ đã buộc tội AstraZeneca quảng bá thuốc trên cho người bị các chứng bệnh như Alzheimer, lo lắng, trầm uất và rối loạn căng thẳng sau chấn thương, dù Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm nước này không cho phép sử dụng thuốc cho các công dụng này. AstraZeneca phải đối mặt với hơn 25.000 vụ kiện về trách nhiệm đối với sản phẩm liên quan đến Seroquel, phần lớn cáo buộc rằng thuốc này đã gây ra bệnh tiểu đường.

Seroquel có mặt trên thị trường từ năm 1997, theo AP. Chính phủ Mỹ nói AstraZeneca đã trả tiền "lại quả" cho các bác sĩ để họ đứng tên tác giả những bài báo của hãng và đại lý của họ về những công dụng không được phép của thuốc, đồng thời tài trợ cho các bác sĩ đến khu nghỉ mát để cố vấn cho hãng và đại lý về thông điệp tiếp thị cho những công dụng đó.

Hãng AstraZeneca đã bác bỏ các cáo buộc trên, nhưng họ đồng ý dàn xếp và thực hiện nghiêm túc các cam kết như đã thỏa thuận. Theo thỏa thuận, chính phủ liên bang Mỹ sẽ nhận được khoảng 301 triệu USD, phần còn lại dành cho các chương trình bảo hiểm. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.