Triển lãm ảnh về lễ hội cung đình Huế xưa

29/04/2010 08:26 GMT+7

(TNO) Chiều 28.4, tại số 1 Lê Hồng Phong, TP Huế (Thừa Thiên - Huế), Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế phối hợp với Hội đô thành hiếu cổ (AAVH) đã tổ chức triển lãm ảnh nghi lễ hoàng cung và lễ hội ở Huế vào đầu thế kỷ XX.

Triển lãm đã giới thiệu 44 bức ảnh (đen trắng) của các nhà nhiếp ảnh trong nước như: Tang Vinh, Đăng Châu (làm việc tại Khách sạn Morin Huế xưa) và các quan chức phụ trách nhiếp ảnh thời ấy, ghi lại những khoảnh khắc sinh động về các lễ tế Nam Giao, lễ hội của người dân vạn đò trên sông Đông Ba - Gia Hội, hình ảnh của phố phường và đời sống của người dân Huế cách đây hơn 100 năm.

Số hình ảnh trên được trích giới thiệu từ kho tư liệu tích lũy hơn 15 năm, với hơn 600 sách cổ, 9.000 bức ảnh chụp bối cảnh Đông Dương cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và hơn 30.000 trang thủ bút... do Hội đô thành hiếu cổ sưu tập, chưa từng được công bố.

Theo nhà nghiên cứu Bửu Ý, một số bức ảnh trên cũng đã được giới thiệu trên tạp chí BAVH (Bulletin des Amis du Vieux Hué), một tạp chí chuyên ngành của Hội đô thành hiếu cổ, rất có giá trị đối với những nhà nghiên cứu.

Việc giới thiệu những bức ảnh này đến đông đảo công chúng có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì nó giúp những người trẻ hôm nay có thể nhìn thấy lại một cách chuẩn xác về trang phục, lễ vật, các nghi lễ cung đình Huế xưa, cũng như đời sống phố phường của Huế một thời vàng son gắn liền với sinh hoạt của kinh đô triều Nguyễn.

Đây cũng là món quà quý giá do con cháu những người Pháp yêu Huế trong Hội đô thành hiếu cổ dành cho Huế, trong nỗ lực thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt.

Dưới đây là một số bức ảnh tiêu biểu về lễ tế Nam Giao cuối triều Nguyễn được giới thiệu tại triển lãm.


Quang cảnh tế lễ Nam Giao xưa


Binh lính trong đoàn Ngự đạo đi tế lễ Nam Giao


Đoàn Ngự đạo trên đường đi tế đàn Nam Giao


Các đầu bếp đang mổ dê, mổ lợn chuẩn bị lễ vật cho lễ tế Nam Giao

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.