Khi trời khuya, đường vắng, các xe trọng tải lớn càng có điều kiện chạy nhanh, chạy ẩu, chạy lấn làn đường đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Như vào hồi 23 giờ 15 ngày 13.1.2010, tại thôn Đoài, H.Đông Anh, chiếc xe tải 15 tấn mang BKS 29M - 7733 do Hoàng Văn Thủy (xã Vĩnh Ngọc, H.Đông Anh) điều khiển, do phóng nhanh, đi sai phần đường đã đâm phải xe máy mang BKS 29T3 - 6022. Hậu quả, người điều khiển chiếc xe máy là anh Đỗ Quang Trung (Liên Hà, Đông Anh) tử vong tại bệnh viện Đông Anh.
Hay vào hồi 0 giờ 30 ngày 18.4.2010, tại km 700 + 4 trên QL3, do cũng chạy sai phần đường mà xe tải trọng lớn mang BKS 16L - 3088 đã va chạm với xe máy mang BKS 66S6 - 6687. Hậu quả là anh Nguyễn Văn Thể, người điều khiển chiếc xe máy tử vong tại chỗ.
Theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2009, trong cung giờ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, đã xảy ra 576/1.207 vụ tai nạn giao thông, chiếm 48% tổng số vụ cả năm; làm 430/865 người chết, chiếm 49,7% số người chết cả năm.
Trao đổi với Thanh Niên, đại úy Phạm Hùng - Đội trưởng Khám nghiệm tai nạn giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội cho biết, hiện tại trên địa bàn thành phố, hàng trăm công trình lớn nhỏ đang xây dựng, do vậy số lượng xe tải chở phế thải, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ làm rơi vãi ra đường, rồi phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng về đêm khuya đang có xu hướng tăng.
Tuy nhiên, do thiếu hụt về quân số nên trước đây cảnh sát giao thành phố Hà Nội chỉ được bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các cung đường tới khoảng thời gian là 22 giờ mỗi ngày.
Theo đại úy Hùng, để đối phó với việc các xe trọng tải lớn ngày một tăng, từ hai tháng nay, lượng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội phối hợp cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai cưỡng chế xử lý xe vi phạm vào ban đêm.
Ban đầu, tiến hành thí điểm trên hai tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 6. Sau ba tháng sẽ sơ kết rút kinh nghiệm để tiến hành trên các tuyến khác.
Sau hơn hai tháng ra quân, đã tiến hành xử phạt 478 trường hợp, trong đó giữ 35 xe, 46 tài bị tước giấy phép. Ông Hùng cho biết, qua hai tháng tiến hành thí điểm, số lượng tài xế chạy xe mắc lỗi đã giảm.
Còn theo ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Tham mưu - Tổng hợp Thanh tra Sở GT-VT, ngày 20.5 tới, Nghị định 146 của Chính phủ sẽ được thay thế bằng Nghị định 34 với mức phạt cao gấp nhiều lần sẽ giúp hạn chế được xe tải trọng lớn vi phạm luật giao thông khi tham gia lưu thông về đêm.
Như lỗi làm rơi vãi đất cát ra đường sẽ bị phạt tới 3 triệu đồng, trong khi mức phạt trước đây chỉ từ 300 - 500.000 đồng.
Tuy nhiên, theo ông Quân, chỉ tiến hành xử phạt các lái xe sẽ là chưa đủ. Bên cạnh đó cũng phải xem xét lại phần trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình, như xe tải vận chuyển vật liệu không được vệ sinh sạch sẽ, che chắn kỹ càng trước khi rời khỏi công trình... nếu không vi phạm tiếp tục tái diễn, khó giải quyết.
Đồng thời, lực lượng cơ quan chức năng liên quan như Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường... phải cùng vào cuộc tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện xử phạt, không nên để các xe chạy ra ngoài đường rồi mới tiến hành xử phạt.
Minh Sang
Bình luận (0)